การรับรองร่างปฏิญญาทางการเมืองการากัส (Caracas Political Declaration) ในการประชุมคณะกรรมการประสานงานระดับรัฐมนตรีของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด

ข่าวการเมือง Tuesday July 9, 2019 15:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศที่ได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุม NAM CoB เป็นผู้ร่วมรับรองร่างปฏิญญาทางการเมืองการากัส ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงเนื้อหาของร่างปฏิญญา ฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือขัดต่อผลประโยชน์ของไทยก่อนการรับรอง ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถใช้ดุลยพินิจดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งในการเจรจาและดำเนินการแก้ไข ทั้งนี้ หากปรากฏว่า ถ้อยคำในร่างสุดท้ายของปฏิญญาทางการเมืองการากัส และเอกสารอื่นๆ ที่จะได้รับพิจารณาในที่ประชุม NAM CoB ไม่สอดคล้องกับผลประโยชน์และท่าทีของไทยในสาระสำคัญ แสดงท่าทีเชิงลบ หรือมีถ้อยคำรุนแรงประณามประเทศอื่นใด ให้กระทรวงการต่างประเทศมีหนังสือแจ้งข้อสงวน (reservation) หรือแสดงท่าทีที่อธิบายอย่างระมัดระวังถึงเหตุผลของไทยซึ่งทำให้ไม่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับถ้อยคำดังกล่าวได้ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

ร่างปฏิญญาทางการเมืองการากัสมีเนื้อหายืนยันและเน้นย้ำหลักการและท่าทีของกลุ่มประเทศ NAM ที่จะเคารพหลักกฎหมายระหว่างประเทศ กฎบัตรสหประชาชาติ บรรทัดฐานและหลักการต่างๆ ที่เป็นที่ยึดถือในระดับนานาชาติ เพื่อการส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงของโลกโดยปราศจากการข่มขู่ คุกคาม หรือใช้กำลังโดยมิชอบด้วยกฎหมายหรือเป็นการกระทำแต่เพียงฝ่ายเดียว

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กรกฎาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ