ร่างกรอบการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา

ข่าวการเมือง Tuesday July 30, 2019 17:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกรอบการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) เรื่องทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อให้เป็นแนวทางในการเจรจาต่อไป ตามที่กระทรวงพาณิชย์ เสนอ

สำหรับร่างกรอบการเจรจาฯ ดังกล่าว เพื่อให้ไทยดำเนินการเจรจาและยอมรับประเด็นข้อเรียกร้องเรื่องการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาภายใต้ความตกลง RCEP ที่สอดคล้องกับแนวนโยบายและการดำเนินการเพื่อการพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของไทย รวมทั้งเพื่อให้ไทยสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสรุปผลการเจรจาเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาภายใต้ความตกลง RCEP ได้ตามแผนการทำงานในปี พ.ศ. 2562 (RCEP Work Plan for 2019) กระทรวงพาณิชย์จึงเห็นควรปรับปรุงกรอบการเจรจาสำหรับการเจรจาจัดทำความตกลง RCEP ในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ให้มีความยืดหยุ่นและครอบคลุมประเด็นที่ไทยอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยมีระยะเวลาปรับตัวที่เหมาะสม ไม่สงผลกระทบต่อการเข้าถึงยา และไม่ก่อให้เกิดการผูกขาดการคุ้มครองพันธุ์พืช ซึ่งเป็นประเด็นอ่อนไหวที่สำคัญอย่างยิ่งของไทย พร้อมทั้งยังคงรักษาความยืดหยุ่นของไทยในการใช้มาตรการที่สอดคล้องกับความตกลงว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวกับการค้า (TRIPS Agreement) และความตกลงอื่น ๆ ภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงยาของประชาชน

ทั้งนี้ การประชุมคณะทำงานว่าด้วยทรัพย์สินทางปัญญาครั้งต่อไปมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 31 กรกฎาคม 2562 ณ เมืองเจิ้งโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยที่ประชุมมีเป้าหมายที่จะหาข้อสรุปข้อบท คงค้างทั้งหมด เพื่อให้มีการประกาศสรุปผลการเจรจาเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาในการประชุมรัฐมนตรี RCEP สมัยพิเศษ ครั้งที่ 8 ในวันที่ 3 สิงหาคม 2562 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 กรกฎาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ