ร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแขวงเชียงใหม่กับกำหนดเขตอำนาจและวันเปิดทำการของศาลแขวงเชียงดาว ในจังหวัดเชียงใหม่ พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Tuesday October 1, 2019 17:26 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแขวงเชียงใหม่กับกำหนดเขตอำนาจและวันเปิดทำการของศาลแขวงเชียงดาว ในจังหวัดเชียงใหม่ พ.ศ. …. (กำหนดวันเปิดทำการศาลแขวงเชียงดาว วันที่ 1 เมษายน 2563)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแขวงเชียงใหม่กับกำหนดเขตอำนาจและวันเปิดทำการของศาลแขวงเชียงดาว ในจังหวัดเชียงใหม่ พ.ศ. …. ตามที่สำนักงาน ศาลยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. กำหนดให้เปลี่ยนแปลงเขตอำนาจศาลแขวงเชียงใหม่ โดยให้มีเขตอำนาจในอำเภอกัลยา ณิวัฒนา อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอดอยหล่อ อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอแม่ริม อำเภอแม่วาง อำเภอแม่ออน อำเภอสะเมิง อำเภอสันกำแพง อำเภอสันทราย อำเภอสันป่าตอง อำเภอสารภี และอำเภอหางดง

2. ให้จังหวัดเชียงใหม่มีศาลแขวงเพิ่มขึ้นอีก 1 ศาล คือ ศาลแขวงเชียงดาว โดยมีเขตอำนาจในท้องที่อำเภอเชียงดาว อำเภอพร้าว อำเภอแม่แตง และอำเภอเวียงแหง และให้เปิดทำการศาลแขวงเชียงดาว ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

3. ในระหว่างที่ยังไม่ได้เปิดทำการศาลแขวงเชียงดาวให้ศาลแขวงเชียงใหม่มีเขตอำนาจตลอด ถึงท้องที่อำเภอเชียงดาว อำเภอพร้าว อำเภอแม่แตง และอำเภอเวียงแหงด้วย

4. กำหนดให้บรรดาคดีของท้องที่อำเภอเชียงดาว อำเภอพร้าว อำเภอแม่แตง และอำเภอเวียงแหง ซึ่งอยู่ในเขตอำนาจของศาลแขวงเชียงดาวและค้างพิจารณาอยู่ในศาลแขวงเชียงใหม่ในวันเปิดทำการศาลแขวง เชียงดาว ให้คงพิจารณาพิพากษาต่อไปในศาลแขวงเชียงใหม่ และบรรดาคดีของท้องที่ดังกล่าวซึ่งอยู่ระหว่างที่ ศาลแขวงเชียงใหม่มีคำสั่งให้ผัดฟ้องหรือให้ขังผู้ต้องหาไว้ระหว่างสอบสวน แล้วแต่กรณี ในวันเปิดทำการ ศาลแขวงเชียงดาว ให้ศาลแขวงเชียงใหม่มีอำนาจพิจารณาเกี่ยวกับการผัดฟ้องหรือขังระหว่างสอบสวนนั้นต่อไป

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ตุลาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ