ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการจดทะเบียนคนเกิดและคนตายที่มีขึ้นนอกราชอาณาจักร พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Tuesday October 1, 2019 17:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการจดทะเบียนคนเกิดและ คนตายที่มีขึ้นนอกราชอาณาจักร พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้

2. อนุมัติให้ถอนร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการจดทะเบียนคนเกิดและ คนตายที่มีขึ้นนอกราชอาณาจักร พ.ศ. …. ที่อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (ตามมติคณะรัฐมนตรี 17 เมษายน 2555) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอได้ แล้วแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทราบต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดบุคคลที่สามารถแจ้งขอจดทะเบียนคนเกิดหรือคนตาย หลักฐานประกอบการขอ จดทะเบียนคนเกิด คนตาย สถานที่ยื่นคำขอจดทะเบียนคนเกิดหรือคนตาย และหน้าที่ของนายทะเบียน

2. กำหนดให้กรณีที่ได้มีการแจ้งการเกิดหรือการตายตามกฎหมายของต่างประเทศไว้แล้ว ถ้ามี ผู้แจ้งความประสงค์จะขอจดทะเบียนคนเกิดหรือคนตายตามกฎกระทรวงนี้ นายทะเบียนก็สามารถดำเนินการให้ได้

3. กำหนดให้กรณีคนเกิดนอกราชอาณาจักรหรือผู้ที่สามารถแจ้งขอจดทะเบียนคนเกิดหรือคนตายย้ายภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่ไปยังประเทศอื่น สามารถยื่นคำขอจดทะเบียนคนเกิดหรือคนตายพร้อมพยานหลักฐาน ต่อนายทะเบียนในประเทศที่ตนมีภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่ได้

4. กำหนดให้กรณีคนเกิดนอกราชอาณาจักรหรือผู้ที่สามารถแจ้งขอจดทะเบียนคนเกิดหรือคนตายเดินทางกลับประเทศไทย สามารถยื่นคำขอจดทะเบียนคนเกิดหรือคนตาย พร้อมพยานหลักฐานต่ออธิบดีกรมการกงสุลหรือบุคคลที่อธิบดีมีคำสั่งมอบหมายได้

5. กำหนดแบบคำขอจดทะเบียนและแบบใบรับจดทะเบียนคนเกิดและคนตาย ทะเบียนคนเกิดและทะเบียนคนตายให้เป็นไปตามที่กระทรวงการต่างประเทศกำหนด

6. กำหนดให้กรณีที่ยังไม่มีหลักเกณฑ์ปฏิบัติในเรื่องใด ให้ถือปฏิบัติตามระเบียบที่ผู้อำนวยการทะเบียนกลางกำหนดโดยอนุโลม

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ตุลาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ