ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (หลักเกณฑ์และวิธีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้องคดี)

ข่าวการเมือง Monday October 7, 2019 17:26 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอรัฐสภาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 60 วัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

2. กำหนดมาตรการบังคับตามข้อตกลงหรือสัญญาประนีประนอมยอมความก่อนฟ้องคดี หากคู่สัญญาฝ่ายใดประสงค์จะให้ศาลพิพากษาตามยอมก็ให้ยื่นคำร้องขอต่อศาล ซึ่งหากคู่สัญญาอีกฝ่ายแถลงรับตามคำร้องขอ ก็ให้ศาลมีคำพิพากษาตามยอมโดยให้นำมาตรา 138 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาใช้บังคับโดยอนุโลม แต่หากศาลเห็นว่าสัญญาประนีประนอมยอมความดังกล่าวไม่เป็นไปตามหลักความสุจริตและ ความเป็นธรรมให้ศาลมีอำนาจปฏิเสธการพิพากษาตามสัญญาประนีประนอมยอมความนั้นได้

3. กำหนดให้ผู้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำพิพากษาตามยอมเสียค่าขึ้นศาลร้อยละ 25 ของค่าขึ้นศาลตามตาราง 1 ค่าธรรมเนียมศาล ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งเว้นแต่ศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่นตามที่เห็นสมควร แต่ในกรณีที่ศาลปฏิเสธการพิพากษาตามสัญญาประนีประนอมยอมความให้คืนค่าขึ้นศาลทั้งหมด

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 ตุลาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ