การให้การรับรองบัญชีรายการสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITA) ของอาเซียน ในระบบฮาไมไนซ์อาเซียน (AHTN) 2017 (ภาคผนวก 4 ของความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน)

ข่าวการเมือง Tuesday October 15, 2019 17:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการให้การรับรองบัญชีรายการสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITA) ของอาเซียน ในระบบฮาร์โมไนซ์อาเซียน (AHTN) 2017 (ภาคผนวก 4 ของความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน) และมอบหมายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ลงนามหนังสือแจ้งการให้การรับรองดังกล่าวของไทยไปยังเลขาธิการอาเซียนตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

การดำเนินการในครั้งนี้เป็นการปรับโอนพิกัดศุลกากรของบัญชีรายการสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITA) ของอาเซียน ซึ่งเป็นสินค้าที่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีภายใต้กรอบอาเซียนภายใต้กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า ภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ATIGA) จากระบบ AHTN 2012 เป็นระบบ AHTN 2017 เพื่อให้สอดคล้องกับการนำระบบฮาร์โมไนซ์ (HS) 2017 มาใช้แทนระบบ HS 2012 ขององค์การศุลกากรโลก ซึ่งเป็น

การดำเนินการในลักษณะเดียวกันกับการปรับโอนพิกัดศุลกากรของบัญชีรายการสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITA) ของอาเซียน ภายใต้ความตกลงการสินค้าของอาเซียน (ATIGA) จากระบบ AHTN 2007 เป็นระบบ AHTN 2012 ที่กระทรวงพาณิชย์ได้เคยนำเสนอคณะรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาให้ความเห็นชอบไปแล้วเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2559

การปรับโอนพิกัดศุลกากรของบัญชีรายการสินค้า ITA ของอาเซียนในระบบ AHTN 2012 เป็น AHTN 2017 ครอบคลุมรายการสินค้า ITA จำนวน 445 รายการ ดังนี้

1. รายการสินค้าที่ไม่มีการเปลี่ยนพิกัดศุลกากร จำนวน 329 รายการ

2. รายการสินค้าที่มีการเปลี่ยนพิกัดฯ ศุลกากร ทั้งในรูปแบบหนึ่งพิกัดฯ สู่หนึ่งพิกัด หนึ่งพิกัดฯ สู่หลายพิกัดฯ และหลายพิกัดฯ สู่พิกัดฯ เดียว จำนวน 102 รายการ ซึ่งทุกพิกัดศุลกากรที่มีการเปลี่ยนแปลงยังคงเป็น ITA

3. รายการสินค้าที่มีการเปลี่ยนพิกัดศุลกากรในรูปแบบหลายพิกัดฯ สู่พิกัด เดียว จำนวน 14 รายการ ซึ่งครอบคลุมทั้งสินค้า ITA และที่ไม่ใช่สินค้า ITA

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ตุลาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ