ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการอนุญาตเกี่ยวกับการส่งเสริมกิจการฮัจย์ พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Tuesday October 22, 2019 16:09 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการอนุญาตเกี่ยวกับการส่งเสริมกิจการฮัจย์ พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงวัฒนธรรมไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงคมนาคมไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2541) ออกตามความในพระราชบัญญัติส่งเสริมกิจการฮัจย์ พ.ศ. 2524

2. กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการฮัจย์ หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการจดทะเบียน สถานที่ยื่นคำขอ เอกสารและหลักฐานประกอบคำขอ การวางเงินสดหนังสือค้ำประกันธนาคาร ขั้นตอนในการพิจารณาอนุญาต และอายุของใบอนุญาต ตลอดจนแบบท้ายกฎกระทรวงฯ ให้มีความชัดเจนและเหมาะสมยิ่งขึ้น

3. กำหนดมาตรการในการคุ้มครองผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์ ได้แก่ ผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบกิจการฮัจย์ต้องจัดทำเอกสารการโฆษณาหรือชี้ชวน ต้องจัดให้มีผู้นำกลุ่มผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์เดินทางไปกับ ผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์ ต้องจัดให้มีการประกันภัยสำหรับอุบัติเหตุ ต้องมีการควบคุมผู้นำกลุ่มผู้ไปประกอบพิธีฮัจย์ด้วยการขึ้นทะเบียน ผ่านการอบรม มีการออกบัตรประจำตัว และต้องสังกัดผู้ประกอบกิจการฮัจย์

4. กำหนดแนวทางการใช้อำนาจของคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทยในการสั่งพักใช้ใบอนุญาต การสั่งเพิกถอนใบอนุญาต และการยกเลิกใบอนุญาต ตลอดจนการพิจารณาคืนหลักทรัพย์ค้ำประกัน

5. กำหนดมาตรการคุ้มครองบรรดาใบอนุญาตที่ออกตามกฎกระทรวง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2541 ออกตามความในพระราชบัญญัติส่งเสริมกิจการฮัจย์ พ.ศ. 2524 ก่อนวันที่กฎกระทรวงฉบับนี้ใช้บังคับ ให้คงใช้บังคับได้ต่อไปจนกว่าใบอนุญาตนั้นสิ้นอายุ และให้คำขอรับใบอนุญาตที่ได้ยื่นไว้นั้นเป็นคำขอตามกฎกระทรวงฉบับนี้โดยอนุโลม

6. ปรับปรุงแก้ไขแบบ สกฮ.1 สกฮ.2 ก-ค ในข้อ 6-8 ท้ายกฎกระทรวงฯ โดยให้เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทยเป็นผู้มีอำนาจลงนามแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 ตุลาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ