การรับรองแผนแม่บทและแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอาหารอาเซียน

ข่าวการเมือง Tuesday October 29, 2019 18:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อแผนแม่บทและแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอาหารอาเซียน และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้การรับรองแผนแม่บทฯ ร่วมกับรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนของประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ

สาระสำคัญ

1. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ดำเนินโครงการจัดทำแผนแม่บทและแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอาหารอาเซียน ซึ่งจะช่วยพัฒนาเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารในภูมิภาคอาเซียน ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ อาทิ วัฒนธรรม ศิลปะ การท่องเที่ยวและอาหาร รวมถึงเยาวชนรุ่นใหม่ ทุกเพศ ทุกวัยในการแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ผ่านศาสตร์ด้านอาหาร เช่น รูปแบบอาหาร เรื่องราวของอาหาร ของที่ระลึกที่มาจากอาหาร เป็นต้น โดยผู้ที่จะได้รับประโยชน์จากโครงการดังกล่าว ได้แก่ ชุมชนท้องถิ่นของประเทศสมาชิกอาเซียน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านการท่องเที่ยว (ภาครัฐและภาคเอกชน) เยาวชน เซฟ และเกษตรกร เป็นต้น โดยเครือข่ายดังกล่าว จะทำงานร่วมกับสถาบันการท่องเที่ยวเชิงอาหารวัฒนธรรมและศิลปะ (International Institute of Gastronomy, Culture, Arts and Tourism : IGCAT) แห่งสหภาพยุโรป ในการเพิ่มคุณค่าห่วงโซ่อาหารและยกระดับไปสู่สากล โดยการออกแบบ รูปแบบ (Platfrom) แนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอาหารอาเซียน การแบ่งปันองค์ความรู้ การมีส่วนร่วมของชุมชน และการริเริ่มนำนวัตกรรมและวัฒนธรรมมาเชื่อมโยงกับห่วงโซ่อาหาร มรดกทางวัฒนธรรม สินทรัพย์ด้านการท่องเที่ยว เป็นต้น เพื่อแสดงให้ทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญและเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงอาหารอาเซียน และยังเป็นเครื่องมือในการสร้าง “gastro-diplomacy” (ทูตด้านอาหาร) และการสร้างแบรนด์ไปสู่การแข่งขันในภูมิภาคอาเซียน

2. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้รายงานการดำเนินโครงการจัดทำแผนแม่บทและ แนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอาหารอาเซียนให้แก่ประเทศสมาชิกทราบเป็นระยะๆ รวมทั้งได้แจ้งวียนประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อขอความเห็นต่อร่างแผนแม่บทฯ ดังกล่าว และจากการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการท่องเที่ยวอาเซียน ครั้งที่ 50 เมื่อวันที่ 7 – 13 กรกฎาคม 2562 ณ เมืองเสียมเรียบ ราชอาณาจักรกัมพูชา ได้ให้การรับรองแผนแม่บทฯ ดังกล่าว

3. แผนแม่บทและแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอาหารอาเซียน ประกอบด้วย เนื้อหาหลัก ดังนี้ (1) นิยามและองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอาหาร เช่น การผลิตอาหารอย่างเพียงพอและคำนึงถึงสุขภาพของผู้บริโภค การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโดยคำนึงถึงเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม การร่วมมือกับภาคการศึกษาเพื่อให้ความรู้และปลูกฝังค่านิยมและความเข้าใจเรื่องอาหารที่ดี การนำนวัตกรรมและเทคโนโลนีมาปรับใช้ การสร้างความเชื่อมโยงไปสู่ชุมชนตลอดจนมุ่งสู่ตลาดโลก (2) การสร้างเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญในอาเซียนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเชิงอาหารจากหลากหลายสาขา อาทิ การเกษตร ศิลปะ วัฒนธรรม การท่องเที่ยว ศาสตร์และศิลปะเกี่ยวกับอาหารที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างรูปแบบ (platform) สำหรับการแบ่งปันความรู้และร่วมกันพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอาหารในอาเซียนและเชื่อมโยงสู่ชุมชนท้องถิ่น และ (3) การสร้างเกณฑ์การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอาหาร เพื่อให้ประเทศสมาชิกได้นำไปคัดเลือกเมืองที่มีความโดดเด่นในการจัดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารและวัฒนธรรมบนพื้นฐานของการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งจะพิจารณาจากเรื่องราวเฉพาะของเมืองนั้น ๆ จัดรวบรวมเสนอเป็นหนังสือ (Bid Book) และเมืองที่ชนะการประกวดจะได้รับรางวัล (คล้ายคลึงกับรางวัลมิชลินสตาร์) ซึ่งจะช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในพื้นที่ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลมากขึ้น โดยมีร่างโครงการแผนงานที่จะสามารถขับเคลื่อนให้ได้ผลเป็นรูปธรรมต่อไป

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 ตุลาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ