เอกสารที่จะรับรองในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกกับลาตินอเมริกา ครั้งที่ 9 ที่สาธารณรัฐโดมินิกัน

ข่าวการเมือง Tuesday October 29, 2019 18:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการต่อร่าง Santo Domingo Declaration ที่จะรับรองในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออกกับลาตินอเมริกา (Forum for East Asia – Latin America Cooperation: FEALAC) FMM ครั้งที่ 9 ซึ่งมีภาคผนวกคือ Guideline for FEALAC Cooperation Projects และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย หรือต้องรับรองเอกสารดังกล่าวโดยที่มีสาระบางประการต่างจากที่ปรากฏในร่างปฏิญญาฯ ให้หัวหน้าคณะผู้แทนไทยที่เข้าร่วมการประชุมฯ ใช้ดุลยพินิจตัดสินใจและกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้นางพรพิมล กาญจนลักษณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุม FEALAC FMM ครั้งที่ 9 ในฐานะผู้แทนพิเศษ (Special Envoy) ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และร่วมรับรองเอกสารทั้งสองฉบับดังกล่าว

ร่างเอกสาร Santo Domingo Declaration และภาคผนวก ซึ่งประเทศเจ้าภาพได้เวียนให้ประเทศสมาชิกพิจารณา มีสาระสำคัญ ดังนี้

(1) ร่าง Santo Domingo Declaration สะท้อนเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิก FEALAC ที่จะร่วมกันกระชับความร่วมมือระหว่างภูมิภาคเอเชียตะวันออกกับลาตินอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโอกาสที่ FEALAC ครบรอบ 20 ปี แห่งการก่อตั้งในปี 2562 โดยมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารองค์กรและการทบทวนแผนปฏิบัติการ FEALAC ซึ่งเป็นพื้นฐานในการกำหนดทิศทางของการดำเนินโครงการและกิจกรรมที่ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกและแสวงหาแนวทางเสริมสร้างประสิทธิภาพของเวทีความร่วมมือ FEALAC ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงการศึกษาความเป็นไปได้ในการยกระดับให้มีกลไกความร่วมมือระดับการประชุมสุดยอด การส่งเสริมให้คณะทำงานต่าง ๆ หารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น การให้ความสำคัญกับการสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่าง FEALAC กับองค์การระหว่างประเทศต่าง ๆ การส่งเสริมการค้าเสรีและเศรษฐกิจดิจิทัล การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตลอดจนความร่วมมือด้านการศึกษา วัฒนธรรม สังคมและการเมืองระหว่างภูมิภาค อีกทั้งมีการผนวกข้อความตามข้อเสนอของไทยซึ่งระบุถึงการจัดทำแอปพลิเคชัน Discover Latin America บนโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับ FEALAC ในหมู่สาธารณชนไทย โดยถือเป็นกิจกรรมพิเศษที่ไทยจัดขึ้นในโอกาสครบรอบ 20 ปี แห่งการก่อตั้ง FEALAC

(2) ร่าง Guideline for FEALAC Cooperation Projects กำหนดวัตถุประสงค์หลักการและแนวทางการดำเนินโครงการความร่วมมือภายใต้ FEALAC รวมถึงขั้นตอนการดำเนินโครงการการประเมินและรายงานผลการดำเนินโครงการต่อคณะทำงานต่าง ๆ ตลอดจนบทบาทหน้าที่ของประธานร่วมของคณะทำงาน

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 ตุลาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ