ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับประกันความเสี่ยงทางการเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday November 6, 2019 15:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับประกันความเสี่ยงทางการเมือง พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. แก้ไขเพิ่มเติมนิยาม คำว่า “กรมธรรม์” ให้หมายความรวมถึงกรมธรรม์ประกันความเสี่ยงทางการเมืองที่ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ออกให้แก่ผู้ลงทุนหรือธนาคารของผู้ลงทุน

2. กำหนดให้ ธสน. รับประกันความเสี่ยงทางการเมืองแก่ผู้ลงทุนหรือรับประกันความเสี่ยงในการให้สินเชื่อของธนาคารของผู้ลงทุน สำหรับความเสียหายจากการไม่ได้รับชำระคืนเงินกู้จากผู้ลงทุนเนื่องมาจากความเสี่ยงทางการเมือง

3. กำหนดให้ ธสน. ไม่ต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้ลงทุนหรือธนาคารของผู้ลงทุนในกรณีที่

3.1 การกระทำหรือการละเว้นการกระทำใดของรัฐบาลของประเทศที่ผู้ลงทุนไปลงทุนซึ่งผู้ลงทุนได้ตกลงยินยอมด้วย

3.2 การกระทำหรือการละเว้นการกระทำใดที่ผู้ลงทุนมีส่วนก่อให้เกิดความเสียหายหรือปฏิบัติฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบ หรือกฎเกณฑ์ของประเทศที่ผู้ลงทุนไปลงทุน และ

3.3 กรณีอื่นใดตามที่คณะกรรมการ ธสน. กำหนด

4. กำหนดให้การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ให้แก่ผู้ลงทุน หรือธนาคารของผู้ลงทุนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ธสน. กำหนด โดยอย่างน้อยกรมธรรม์จะต้องระบุ

4.1 หน้าที่ของผู้ลงทุนหรือธนาคารของผู้ลงทุน ในการดำเนินการให้ได้มาซึ่งการชดเชยความเสียหายตามควรแก่กรณีตามกฎหมายของประเทศที่ไปลงทุนในทันที หรือภายในระยะเวลาอันสมควรนับแต่วันที่เกิดความเสียหายหรือวันที่ผู้ลงทุนหรือธนาคารของผู้ลงทุนได้ทราบถึงความเสียหายนั้น

4.2 กำหนดให้ ธสน. รับช่วงสิทธิหรือรับโอนสิทธิเรียกร้องใด ๆ ที่ผู้ลงทุนหรือธนาคารของ ผู้ลงทุนมีต่อประเทศที่ผู้ลงทุนไปลงทุนและบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง เมื่อ ธสน. ได้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้ลงทุนหรือธนาคารของผู้ลงทุน แล้วแต่กรณี

5. กำหนดให้ ธสน. อาจนำความเสี่ยงทางการเมืองที่รับประกันแก่ผู้ลงทุน หรือธนาคารของผู้ลงทุนไปประกันต่อกับบริษัทประกันภัยหรือองค์กรอื่นที่รับประกันความเสี่ยงทางการเมือง ทั้งจำนวนหรือเพียงบางส่วนได้ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ธสน. กำหนด

6. ให้นำหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการรับประกันความเสี่ยงทางการเมือง และการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนมาใช้บังคับกับการรับประกันภัยต่อของ ธสน. เฉพาะความเสี่ยงทางการเมืองโดยอนุโลม

7. กำหนดให้คณะกรรมการ ธสน. เป็นผู้กำหนดอัตราเบี้ยประกัน ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายอื่นที่เรียกเก็บจากผู้ลงทุนหรือธนาคารของผู้ลงทุนที่เอาประกันภัย หรือบริษัทประกันภัยหรือองค์กรอื่นที่รับประกัน ความเสี่ยงอื่นทางการเมืองที่ ธสน. รับประกันภัยต่อ และให้มีการทบทวนอัตราดังกล่าว ให้เหมาะสมกับความเสี่ยงทางการเมืองได้ตามสมควร

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 พฤศจิกายน 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ