ร่างกฎกระทรวงกำหนดวิธีปฏิบัติของเจ้าของเรือประมงที่ใช้สนับสนุนเรือที่ใช้ทำการประมงหรือเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Tuesday November 19, 2019 17:21 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดวิธีปฏิบัติของเจ้าของเรือประมงที่ใช้สนับสนุนเรือที่ใช้ทำการประมงหรือเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ พ.ศ. …. ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้เรือที่จดทะเบียนเป็นเรือกลเดินทะเลตามประเภทการใช้เรือ ต้องติดตั้งระบบติดตามเรือประมงตามมาตรฐานสมรรถนะของอุปกรณ์และข้อกำหนดเชิงหน้าที่ของระบบติดตามเรือประมง

2. กำหนดให้เจ้าของเรือสนับสนุนที่ติดตั้งระบบติดตามเรือประมงแล้วต้องแจ้งข้อมูล รหัสกล่องหรือรหัสอุปกรณ์ ชื่อหรือหมายเลขทะเบียนเรือ ภาพถ่ายเรือสนับสนุน และพื้นที่จอดเรือต่อเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังการทำการประมง

3. กำหนดให้เจ้าของเรือสนับสนุนต้องดูแลระบบติดตามเรือประมงให้เปิดใช้งานได้ตลอดเวลา กรณีจะปิดระบบติดตามเรือประมงให้กระทำได้เฉพาะกรณีที่กำหนดไว้

4. กำหนดหลักเกณฑ์และการดำเนินการให้เจ้าของเรือสนับสนุนต้องปฏิบัติเมื่อสัญญาณระบบติดตามเรือประมงขัดข้องจนไม่สามารถใช้การได้เป็นปกติ

5. กำหนดให้เรือสนับสนุนต้องแจ้งการเข้าออกท่าเทียบเรือทุกครั้งตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้

6. กำหนดบทเฉพาะกาลรองรับกรณีเรือสนับสนุนที่ได้มีการติดตั้งระบบติดตามเรือประมง ตามมาตรฐานเดิมโดยให้ใช้ได้ต่อไปจนกว่าจะชำรุดจนต้องมีการเปลี่ยนใหม่ รวมทั้งกำหนดระยะเวลาให้เรือสนับสนุนที่ยังไม่ได้ล็อคตรึงและตีตราอุปกรณ์ระบุตำแหน่งเรือแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการดังกล่าวภายในระยะเวลาที่กำหนด

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤศจิกายน 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ