ร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมทบทวนอนุสัญญาห้ามทุ่นระเบิดสังหารบุคคล ครั้งที่ 4

ข่าวการเมือง Tuesday November 26, 2019 17:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการรับรองร่างแผนปฏิบัติการออสโล และร่างแถลงการณ์ออสโล ค.ศ. 2019 เรื่อง โลกที่ปราศจากทุ่นระเบิดสังหารบุคคล โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างแผนปฏิบัติการฯ และร่างแถลงการณ์ฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนการรับรอง ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ

สาระสำคัญของร่างเอกสาร 2 ฉบับ

1. ร่างแผนปฏิบัติการฯ มีสาระสำคัญเพื่อย้ำคำมั่นของรัฐภาคีอนุสัญญาฯ ต่อการอนุวัติพันธกรณีอนุสัญญาฯ อย่างครบถ้วนและมีประสิทธิภาพ โดยได้ระบุถึงแผนปฏิบัติการ 49 ข้อ และตัวชี้วัดของการดำเนินการ ซึ่งครอบคลุม 6 มิติ ได้แก่ (1) ความเป็นสากลของอนุสัญญาฯ (2) การทำลายและการเก็บรักษาทุ่นระเบิดสังหารบุคคลคงคลัง (3) การสำรวจและปลดปล่อยพื้นที่ปนเปื้อนทุ่นระเบิดสังหารบุคคล (4) การลดความเสี่ยงจากทุ่นระเบิดสังหารบุคคลและการให้ความรู้ (4) การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย (5) ความร่วมมือและการให้ความช่วยเหลือระหว่างประเทศ และ (6) มาตรการติดตามการปฏิบัติตามพันธกรณี

2. ร่างแถลงการณ์ฯ มีสาระสำคัญเน้นย้ำถึงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นของรัฐภาคีที่จะร่วมกันรักษาไว้ซึ่งพลวัตในการส่งเสริมและผลักดันการมีผลบังคับใช้ของอนุสัญญาฯ และการส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมในทุกมิติและทุกระดับ เพื่อผลักดันให้เกิดการดำเนินงานภายใต้กรอบอนุสัญญาฯ ที่มีประสิทธิภาพ ครอบคลุม และอยู่บนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกันของประชาคมระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ การประชุมทบทวนอนุสัญญาห้ามทุ่นระเบิดสังหารบุคคลเป็นการประชุมสำคัญในกรอบอนุสัญญาฯ จัดขึ้นเป็นประจำทุก 5 ปี เพื่อให้รัฐภาคีได้ร่วมทบทวนการดำเนินการตามอนุสัญญาฯ และกำหนด ทิศทางการอนุวัติพันธกรณีของอนุสัญญาฯ ในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยนอร์เวย์จะเป็นประธานการประชุมทบทวนอนุสัญญาห้ามทุ่นระเบิดสังหารบุคคล ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 25 – 29 พฤศจิกายาน 2562 ณ กรุงออสโล โดยจะมีการรับรองร่างเอกสารสำคัญ 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างแผนปฏิบัติการออสโล และร่างแถลงการณ์ออสโล ค.ศ. 2019 เรื่อง โลกที่ปราศจากทุ่นระเบิดสังหารบุคคล

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 พฤศจิกายน 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ