ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 จำนวน 3 ฉบับ

ข่าวการเมือง Wednesday December 11, 2019 18:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 จำนวน 3 ฉบับ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ ดังนี้

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การแจ้งในกรณีได้รับยกเว้นไม่ต้องขออนุญาตขยายโรงงานตามมาตรา 18/1

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ ในการแจ้งการเพิ่มจำนวน เปลี่ยน หรือเปลี่ยนแปลงเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิต เครื่องจักรที่ใช้เป็นเครื่องต้นกำลัง เครื่องจักรที่เกี่ยวข้องกับการบำบัดมลพิษหรือมาตรการป้องกันหรือลดเหตุเดือดร้อนรำคาญหรือพลังงานของเครื่องจักรเป็นอย่างอื่น หรือการเพิ่มเนื้อที่อาคารโรงงาน หรือ การก่อสร้างอาคาร โรงงานเพิ่มขึ้นตามมาตรา 19

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ การแจ้งเพิ่มประเภท หรือชนิดของการประกอบกิจการโรงงานที่เกี่ยวเนื่องกับการประกอบกิจการโรงงานเดิมตามมาตรา 19/1 และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงตามข้อ 1

1.1 ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานผู้ใดประสงค์จะขยายโรงงานตามมาตรา 18 แต่ได้รับยกเว้นไม่ต้องขออนุญาตตามมาตรา 18/1 ให้แจ้งผู้อนุญาตทราบเป็นการล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน ก่อนการดำเนินการ

1.2 แบบใบแจ้งให้เป็นไปตามที่อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมกำหนดโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา

1.3 กำหนดสถานที่แจ้ง กรณีโรงงานตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร แจ้งได้ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรณีที่โรงงานตั้งอยู่ในเขตจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร แจ้งที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดในเขตท้องที่ที่โรงงานตั้งอยู่ หรือสถานที่อื่นที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมกำหนด

1.4 กำหนดให้การแจ้งและการแจ้งผลการพิจารณาสามารถแจ้งผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของกรมโรงงานอุตสาหกรรมหรือของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดแล้วแต่กรณี

1.5 กำหนดหลักเกณฑ์การตรวจสอบและระยะเวลาพร้อมการแจ้งผลการตรวจสอบโดยพนักงานเจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน ผู้อนุญาตต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน และแจ้งผลการตรวจสอบภายใน 5 วัน โดยระยะเวลาดังกล่าวทั้งหมดนี้จะต้องไม่รวมถึงกรณีพนักงานเจ้าหน้าที่หรือผู้อนุญาตมีคำสั่งให้คืนใบแจ้งเนื่องจากเอกสารหลักฐานไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน หรือมีคำสั่งให้ผู้แจ้งดำเนินการแก้ไขหรือปรับปรุงสถานที่ตั้งโรงงาน อาคารโรงงาน เครื่องจักร เครื่องอุปกรณ์ หรือสิ่งที่นำมาใช้ในโรงงานให้ถูกต้องสมบูรณ์ หรือระยะเวลาที่ต้องไปรับความเห็นชอบอนุญาต หรืออนุมัติจากหน่วยงานอื่น ๆ ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ (ถ้ามี)

2. ร่างกฎกระทรวงตามข้อ 2

2.1 ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานผู้ใดประสงค์จะดำเนินการตามมาตรา 19 ให้แจ้งเป็นหนังสือต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีการดำเนินการ

2.2 กำหนดให้การแจ้งกรณีที่มีการเพิ่มจำนวน เปลี่ยนหรือเปลี่ยนแปลงเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิต เครื่องจักรที่ใช้เป็นเครื่องต้นกำลัง เครื่องจักรที่เกี่ยวข้องกับการบำบัดมลพิษหรือมาตรการป้องกันหรือลดเหตุเดือดร้อนรำคาญ หรือพลังงานของเครื่องจักรเป็นอย่างอื่นทำให้เครื่องจักรมีกำลังรวมลดลงหรือเพิ่มขึ้นแต่ไม่ถึงขั้นขยายโรงงาน ผู้แจ้งต้องยื่นเอกสารแสดงแบบแปลนเพื่อแสดงวัตถุประสงค์ดังกล่าวพร้อมกับการแจ้งด้วย

2.3 กำหนดให้การแจ้งกรณีที่มีการเพิ่มเนื้อที่อาคารโรงงานออกไปหรือกรณีที่มีการก่อสร้างอาคารโรงงานเพิ่มขึ้นใหม่ เพื่อประโยชน์แก่กิจการของโรงงานนั้นโดยตรง ผู้แจ้งต้องยื่นแบบแปลนแสดงการเพิ่มเนื้อที่อาคารโรงงานหรือการก่อสร้างอาคารโรงงานเพิ่มขึ้นเพื่อแสดงถึงวัตถุประสงค์ดังกล่าวด้วย

2.4 กำหนดสถานที่แจ้ง โดยกรณีที่โรงงานตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร แจ้งได้ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม ส่วนกรณีที่โรงงานตั้งอยู่ในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร แจ้งที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดในเขตท้องที่ที่โรงงานตั้งอยู่ หรือสถานที่อื่นที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมกำหนด

2.5 กำหนดให้การแจ้งสามารถผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของกรมโรงงานอุตสาหกรรมหรือผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดแล้วแต่กรณี

3. ร่างกฎกระทรวงตามข้อ 3

3.1 กำหนดความหมายของคำว่า “เพิ่มประเภทหรือชนิดของการประกอบกิจการโรงงานที่เกี่ยวเนื่องกับการประกอบกิจการโรงงานเดิม” รวมทั้งกำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานผู้ใดประสงค์จะดำเนินการตามมาตรการ 19/1 ให้แจ้งเป็นหนังสือต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ไม่น้อยกว่า 15 วัน ก่อนมีการดำเนินการ

3.2 กำหนดให้การแจ้งตามมาตรการ 19/1 ผู้แจ้งต้องยื่นเอกสารแสดงถึงข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้อง เช่น กระบวนการผลิต วัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ มาตรการป้องกันสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย มาพร้อมกับการแจ้งฯ ด้วย

3.3 กำหนดสถานที่แจ้งโดยกรณีที่โรงงานตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร แจ้งได้ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม ส่วนกรณีที่โรงงานตั้งอยู่ในจังหวัดอื่นนอกจากกรุงเทพมหานคร แจ้งที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดในเขตท้องที่ที่โรงงานตั้งอยู่ หรือสถานที่อื่นที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมกำหนด

3.4 กำหนดให้การแจ้งและแจ้งผลการพิจารณาสามารถดำเนินการผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของกรมโรงงานอุตสาหกรรมหรือผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดแล้วแต่กรณี

3.5 กำหนดระยะเวลาการพิจารณาของพนักงานเจ้าหน้าที่ไม่เกิน 7 วัน ผู้อนุญาตไม่เกิน 3 วัน และแจ้งผลการพิจารณาไม่เกิน 2 วัน โดยระยะเวลาดังกล่าวนี้ไม่รวมถึงวันที่พนักงานเจ้าหน้าที่หรือผู้อนุญาตมีคำสั่งให้คืนใบแจ้งเนื่องจากเอกสารหลักฐานไม่ถูกต้อง หรือไม่ครบถ้วนหรือมีคำสั่งให้ผู้แจ้งไปดำเนินการแก้ไขหรือปรับปรุงสถานที่ตั้งโรงงาน อาคารโรงงาน เครื่องจักร เครื่องอุปกรณ์ หรือสิ่งที่นำมาใช้ในโรงงานให้ถูกต้องสมบูรณ์หรือระยะเวลาที่ต้องได้รับความเห็นชอบ อนุญาต หรืออนุมัติจากหน่วยงานอื่น ๆ ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ หรือระยะเวลาที่มีผู้โต้แย้งเกี่ยวกับการเพิ่มประเภทหรือชนิดของการประกอบกิจการโรงงานดังกล่าว

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 ธันวาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ