ขออนุมัติร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง – ล้านช้าง ประจำปี 2561

ข่าวการเมือง Wednesday December 11, 2019 19:08 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง – ล้านช้าง ประจำปี 2561 ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยและร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง – ล้านช้าง ประจำปี 2561 ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน (จีน) ประจำประเทศไทย [Memorandum of Understanding (MOU) on the Cooperation on Projects of the Mekong – Lancang Cooperation (MLC) Special Fund 2018]และร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง [MOU between Ministry of Agriculture and Cooperatives and Mekong Institute (MI)] รวมทั้งอนุมัติให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนฯ และอนุมัติให้อธิบดีกรมการข้าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสถาบันฯ ทั้งนี้ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์สามารถดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว (ตามติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 เรื่องการจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ ตามข้อ 4.8) ด้วย ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

สาระสำคัญของร่างบันทึกทั้ง 2 ฉบับ

1. ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง – ล้านช้างฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดแนวทางในการบริหารจัดการงบประมาณของโครงการที่ได้รับอนุมัติจากฝ่ายจีนให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้กองทุนอย่างสูงสุด โดยหลักการมุ่งบริหารจัดการกองทุนเพื่อให้เกิดสันติภาพและความมั่งคั่งต่อประเทศสมาชิกกรอบความร่วมมือแม่โขง – ล้านช้าง โดยเคารพกฎหมายและกฎระเบียบของทั้งจีนและไทย และร่วมกันติดตามประเมินโครงการและการใช้กองทุน

ทั้งนี้โครงการที่ได้รับสนับสนุนงบประมาณ ได้แก่ (1) โครงการการพัฒนาของศูนย์เฝ้าระวัง พยากรณ์ และเตือนภัยของการผลิตข้าวอย่างยั่งยืนภายใต้การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ในอนุภูมิภาคแม่โขง – ล้านช้าง งบประมาณ 3.50 ล้านหยวน (ประมาณ 15.05 ล้านบาท) (2) โครงการการพัฒนาและการดำเนินการด้านมาตรการผลิตข้าวร่วมกันภายในอนุภูมิภาคฯ งบประมาณ 2.97 ล้านหยวน (ประมาณ 12.77 ล้านบาท) (3) โครงการส่งเสริมระบบบูรณาการเกษตรแบบยั่งยืนในกลุ่มประเทศล้านช้าง – แม่โขง งบประมาณ 0.37 ล้านหยวน (ประมาณ 1.59 ล้านบาท) (4) โครงการการขยายและพัฒนาความร่วมมือทางการค้าเมล็ดพันธุ์พืชอาหารสัตว์ งบประมาณ 0.95 ล้านหยวน (ประมาณ 4.08 ล้านบาท) และ (5) โครงการการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความมั่นคงอาหารสำหรับเกษตรรายย่อย งบประมาณ 0.75 ล้านหยวน (ประมาณ 3.22 ล้านบาท)

2. ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสถาบันฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินความร่วมมือในการสนับสนุนเวทีการผลิตข้าว การพัฒนาเทคโนโลยี และศักยภาพองค์กรและบุคลากรที่เกี่ยวข้องในประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โดยมีสาขาความร่วมมือ เช่น การฝึกอบรมร่วม การประชุมเชิงปฏิบัติการ การสัมมนาและการประชุม การดำเนินการโครงการวิจัยร่วมกัน และการแลกเปลี่ยนบุคลากร มีระยะเวลาเริ่ม 5 ปี นับจากวันบังคับใช้ และจะขยายระยะเวลาอัตโนมัติทุก ๆ 5 ปี

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 ธันวาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ