ขออนุมัติร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง-ล้านช้าง ระหว่างสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

ข่าวการเมือง Wednesday December 11, 2019 19:09 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง-ล้านช้าง ระหว่างสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือสำหรับโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง-ล้านช้าง ระหว่างสำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( สทนช.) นำเสนอ สทนช.กับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำในร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ สทนช.สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง พร้อมทั้งอนุมัติให้เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวตามที่ สทนช .เสนอ

สาระสำคัญ

กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งเรื่องที่สาธารณรัฐประชาชนจีน (กองทุนพิเศษแม่โขง-ล้านช้าง) อนุมัติโครงการการวิจัยร่วมเพื่อการบริหารจัดการน้ำข้ามพรหมแดน ด้านอุทกภัยและภัยแล้งในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำสาย- น้ำรวก ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยประสงค์ให้ สทนช.ซึ่งเป็นหน่วยงานเจ้าของโครงการวิจัยร่วมฯ ที่ได้รับการอนุมัติดังกล่าวลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง-ล้านช้าง ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยในโอกาสแรก เพื่อสาธารณรัฐประชาชนจีนหรือกองทุนฯ จะได้ส่งมอบเงินงบประมาณสำหรับดำเนินโครงการการวิจัยร่วมฯ จำนวน 2.45 ล้านหยวน (ประมาณ 10 ล้านบาท) ได้แก่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจะได้ดำเนินโครงการฯ ต่อไปโดยเริ่มดำเนินการภายในเดือนธันวาคม 2562

โครงการวิจัยร่วม ฯ มีระยะเวลา 1 ปี ( พ.ศ. 2562-2563 หรือ ค.ศ. 2019-2020 ) มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่ของทั้งสองประเทศในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำร่วมกันระหว่างประเทศไทย – สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา รวมถึงหารือแนวทางแก้ไขปัญหาการกักเก็บน้ำในฤดูแล้งและระบายน้ำในแม่น้ำสาย-แม่น้ำรวก โดยมีการดำเนินการ เช่น การเก็บรวบรวมข้อมูลภาคสนามในพื้นที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาและในจังหวัดเชียงราย ประเทศไทย เพื่อจัดทำแบบจำลองสำหรับใช้ประเมินด้านน้ำท่วมและน้ำแล้ง เพื่อการบริการจัดการทรัพยากรน้ำข้ามพรมแดนของทั้งสองประเทศ การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงานเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางด้านเทคนิค และสร้างองค์ความรู้ด้านเทคนิคและวิชาการให้แก่เจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่าย

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 ธันวาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ