การให้ความเห็นชอบร่างถ้อยแถลงการณ์ร่วม (Joint Statement) สำหรับการประชุมหารือโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีด้านการจัดการทรัพยากรน้ำครั้งที่ 1

ข่าวการเมือง Wednesday December 11, 2019 19:10 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การให้ความเห็นชอบร่างถ้อยแถลงการณ์ร่วม (Joint Statement) สำหรับการประชุมหารือโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีด้านการจัดการทรัพยากรน้ำครั้งที่ 1 ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง- ล้านช้าง

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างถ้อยแถลงการณ์ร่วม (Joint Statement) สำหรับการประชุมหารือโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีด้านการจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่1 ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้างช้าง ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำในร่างถ้อยแถลงการณ์ร่วมฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ สทนช. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง และอนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรี (พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ) หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในถ้อยแถลงการณ์ร่วมฯ ตามที่สำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เสนอเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมหารือโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีด้านการจัดการทรัพยากรน้ำครั้งที่ 1 ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้างที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-18 ธันวาคม 2562 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน มีสาระสำคัญดังนี้

1. รับทราบความคืบหน้าของความร่วมมือด้านการจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศสมาชิกกรอบความร่วมมือ ฯ เช่น ความร่วมมือตามแผนปฏิบัติการความร่วมมือด้านทรัพยากรน้ำแม่โขง-ล้านช้างระยะ 5 ปี พ.ศ. 2561-2565 การจัดตั้งคณะทำงานร่วมด้านทรัพยากรน้ำภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง เป็นต้น

2. รับทราบความสำคัญของการบริหารจัดการน้ำของประเทศสมาชิก เพื่อรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม การป้องกันอุทกภัย และผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

3. สิ่งที่ต้องดำเนินงานต่อไป เช่น ร่วมกันนำผลการประชุมระดับผู้นำไปปฏิบัติ สนับสนุนความร่วมมือตามแผนปฏิบัติการความร่วมมือด้านทรัพยากรน้ำแม่โขง-ล้านช้าง ระยะ 5 ปี พ.ศ. 2561-2565 ร่วมกันเสริมสร้างศักยภาพของประเทศสมาชิกในการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยและเพิ่มความร่วมมือด้านการแบ่งปันข้อมูล เป็นต้น

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 ธันวาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ