การขอความเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ประการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 14

ข่าวการเมือง Wednesday December 11, 2019 19:12 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติให้ความเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ เอเชียยุโรป ครั้งที่ 14 และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างแถลงการณ์ประธานการประชุมฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกและให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมให้ความเห็นชอบร่างแถลงการณ์ประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 14 ตามที่กระทรวงต่างประเทศเสนอ

สาระสำคัญร่างแถลงประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่14 เป็นการแสดงความมุ่งมั่นของสมาชิกการประชุมเอเชีย-ยุโรป ในการส่งเสริมความร่วมมือในสาขาที่สมาชิกให้ความสำคัญ ซึ่งมีสาระสำคัญดังนี้

1. บทนำ กล่าวถึงบทบาทของการประชุมเอเชีย-ยุโรป ในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศแบบพหุภาคีและการค้าระหว่างประเทศที่มีพื้นฐานบนระเบียบกฎเกณฑ์ความร่วมมือตามหลักการของสหประชาชาติและองค์กรการค้าโลก ความเท่าเทียมทางเพศ ตลอดจนประเด็นระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี ในรัฐยะไข่ และอิหร่าน เป็นต้น

2. ด้านความมั่นคง กล่าวถึงประเด็นความร่วมมือด้านการต่อต้านก่อการร้ายความมั่นคงและความปลอดภัยทางทะเลและความมั่นคงทางไซเบอร์

3. ประเด็นสำคัญของโลก กล่าวถึงความร่วมมือในการดำเนินการเพื่อบรรลุวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ค.ศ. 2030 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการแก้ไขปัญหาขยะทะเล

4. ความเชื่อมโยงอย่างยั่งยืน กล่าวถึงการส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างเอเชียกับยุโรปในด้านต่างๆทั้งด้านการคมนาคมขนส่ง พลังงาน ดิจิทัล และการติดต่อในระดับประชาชน

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดการจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 14 ณ กรุงมาดริด ราชอาณาจักรสเปน ระหว่างวันที่ 15-16 ธันวาคม 2562 โดยจะมีการออกแถลงการณ์ประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 14 เพื่อเป็นเอกสารผลลัพธ์การประชุม

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 ธันวาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ