ขอความเห็นชอบกรอบการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงทวิภาคีว่าด้วยการยอมรับใบอนุญาตขับรถภายในประเทศ ระหว่างประเทศไทยกับสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

ข่าวการเมือง Wednesday December 11, 2019 19:18 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบกรอบการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงทวิภาคีว่าด้วยการยอมรับใบอนุญาตขับรถภายในประเทศ ระหว่างประเทศไทยกับสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และระหว่างประเทศไทยกับสมาพันธรัฐสวิส

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบกรอบการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงทวิภาคีว่าด้วยการยอมรับใบอนุญาตขับรถภายในประเทศ ระหว่างประเทศไทยกับสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และระหว่างประเทศไทยกับสมาพันธ รัฐสวิส ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

สาระสำคัญของกรอบการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงทวิภาคีว่าด้วยการยอมรับใบอนุญาตขับรถภายในประเทศ ระหว่างประเทศไทยกับสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และระหว่างประเทศไทยกับสมาพันธรัฐสวิส มีหลักการสำคัญ ได้แก่

1. ประเทศคู่ภาคีจะยอมรับใบอนุญาตขับรถภายในประเทศซึ่งออกโดยรัฐบาลหรือหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ของคู่ภาคีอีกฝ่ายหนึ่ง

2. การใช้ใบอนุญาตขับรถภายในประเทศภายใต้ร่างความตกลงฯ ทั้งสองฉบับจะเป็นการใช้แบบชั่วคราว

3. ใบอนุญาตขับรถภายในประเทศภายใต้ความตกลงฯ จะต้องมีภาษาอังกฤษกำกับโดยใช้แนวทางของหลักการตามที่กำหนดไว้ในความตกลงว่าด้วยการยอมรับใบอนุญาตขับรถภายในประเทศที่ออกโดยประเทศสมาชิกอาเซียน ทั้งนี้ ต้องไม่ขัดกับกฎระเบียบภายในประเทศของไทยที่มีอยู่ และตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเท่าเทียมและประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 ธันวาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ