ขอความเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมสำหรับความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ระดับรัฐมนตรี อย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 3

ข่าวการเมือง Tuesday December 17, 2019 16:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมสำหรับความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ระดับรัฐมนตรี อย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 3 และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการได้โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง และอนุมัติให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (นายถาวร เสเนียม) หรือผู้ได้รับมอบหมาย ร่วมให้การรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมดังกล่าวตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ มีดังนี้

1. การดำเนินการตามความตกลง GMS Cross-Border Transport Agreement (CBTA) ระยะแรก การรับทราบว่าประเทศสมาชิก 3 ประเทศได้ออกใบอนุญาตการขนส่งทางถนน “ระยะแรก” และเอกสารนำเข้าชั่วคราวแล้ว และให้เจ้าหน้าที่อาวุโสของคณะกรรมการอำนวยความสะดวกการขนส่งแห่งชาติ (NTFCs) ติดตามการดำเนินการออกใบอนุญาตการขนส่งทางถนนของประเทศสมาชิกให้เสร็จสมบูรณ์และตรวจสอบการดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจ “ระยะแรก” อย่างจริงจัง และรายงานความก้าวหน้าต่อคณะกรรมการร่วมฯ เพื่อทราบปีละสองครั้ง และเห็นชอบร่วมกัน ดังนี้

(1) เจ้าหน้าที่อาวุโสควรมีการปรับปรุงสถานะข้อมูลหมายเลขทะเบียนรถที่มีการแจ้งเวียนให้ประเทศสมาชิกรับทราบผ่านธนาคารพัฒนาเอเชียอย่างเป็นประจำ

(2) ยานพาหนะที่ได้รับใบอนุญาตการขนส่งทางถนน “ระยะแรก” และเอกสารนำเข้าชั่วคราว ควรที่จะสามารถทำการเดินรถได้ในทุกเส้นทางที่ระบุไว้ในพิธีสาร 1 และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ณ ด่านพรมแดนที่ระบุไว้ในพิธีสาร 1 ควรอนุญาตให้ยานพาหนะที่มีหมายเลขทะเบียนรถตามที่แต่ละประเทศได้แจ้งเวียนผ่านธนาคารพัฒนาเอเชียเข้าในประเทศของตนได้

(3) เจ้าหน้าที่อาวุโสควรร่างขั้นตอนเพื่อใช้เป็นแนวทางในการนำยานพาหนะเข้าถึงระบบศุลกากรผ่านแดนของแต่ละประเทศ

(4) คณะอนุกรรมการด้านศุลกากรของ CBTA จะพิจารณาในประเด็นการจัดทำบันทึกความเข้าใจในอนุภูมิภาคอย่างเป็นทางการ รวมถึงบันทึกความเข้าใจแบบทวิภาคี หรือในรูปแบบภาคผนวกของบันทึกความเข้าใจ “ระยะแรก” สำหรับการเข้าถึงระบบศุลกากรผ่านแดนของแต่ละประเทศและจะรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการร่วมฯ ครั้งถัดไป

(5) ยานพาหนะที่มีใบอนุญาตการขนส่งทางถนน “ระยะแรก” และเอกสารนำเข้าชั่วคราว ควรมีสิทธิเข้าถึงสถานที่ทุกแห่งที่ระบุไว้ในพิธีสาร 1 เช่นเดียวกันยานพาหนะท้องถิ่น โดยจะต้องไม่ทำการขนส่งภายในประเทศของประเทศภาคีคู่สัญญา

(6) การสิ้นสุดของการมีผลบังคับใช้บันทึกความเข้าใจในการเริ่มใช้ความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง จะขยายระยะเวลาออกไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 เพื่อให้ตรงกับระยะเวลาที่เมียนมาจะเข้าร่วมดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจ “ระยะแรก”

2. การขยายพิธีสาร 1 ของความตกลง CBTA การรับทราบว่าประเทศสมาชิก 2 ประเทศ คือ ไทยและเมียนมาได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเปิดเส้นทางการขนส่งระหว่างประเทศและจุดข้ามแดนเพิ่มเติม ภายใต้พิธีสาร 1 ของ CBTA แล้วและขอให้ประเทศสมาชิกที่เหลือดำเนินกระบวนการภายในของตนให้แล้วเสร็จเพื่อให้สามารถลงนามได้ภายในวันที่ 21 มีนาคม 2563

3. การติดตามและประเมินผล การมอบหมายให้เจ้าหน้าที่อาวุโสของคณะกรรมการอำนวยความสะดวกการขนส่งแห่งชาติ (NTFC) ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล ณ จุดข้ามแดนที่ระบุไว้ในพิธีสาร 1 และเส้นทางที่ขยายเพิ่มเติมที่แนบท้ายบันทึกความเข้าใจฯ และจัดส่งข้อมูลภายในวันที่ 31 มกราคม 2563 เพื่อให้สถาบันลุ่มน้ำโขงดำเนินการติดตามและประเมินผลการดำเนินการ “ระยะแรก” โดยคาดว่าจะสามารถนำเสนอรายงานฉบับสมบูรณ์ต่อที่ประชุมคณะกรรมการร่วมฯ ครั้งที่ 8 ในปี 2563

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 ธันวาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ