ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อต่ออายุกรอบความตกลงความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ)

ข่าวการเมือง Tuesday December 24, 2019 18:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อต่ออายุกรอบความตกลงความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) โดยหากมีความจำเป็นต้องปรับแก้ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือขัดต่อผลประโยชน์ของอาเซียน ให้อยู่ในดุลยพินิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ดำเนินการได้ และไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก รวมทั้งอนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทน เป็นผู้ลงนามในร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ ดังกล่าวในนามอาเซียน และให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งเรื่องการให้ความเห็นชอบของไทยต่อสำนักเลขาธิการอาเซียน โดยดำเนินการผ่านคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. กรอบความตกลงความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ

ยูนิเซฟ (UNICEF) เป็นข้อเสนอจากการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสสาขาความร่วมมือด้านสวัสดิการสังคมและการพัฒนา (SOMSWD) เพื่อยกระดับความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับองค์การยูนิเซฟ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแผนงานความร่วมมือระยะ 5 ปี ในการดำเนินงานส่งเสริมให้เด็กได้รับสิทธิ ตามข้อบัญญัติของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษที่เกี่ยวกับเด็ก โดยมีขอบเขตความร่วมมือ ได้แก่ การสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษโดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับเด็ก การส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความร่วมมือทางด้านวิชาการในด้านสุขภาพ สวัสดิการสังคมและการพัฒนา และจัดทำมาตรฐานและแนวทางปฏิบัติเพื่อปรับปรุงคุณภาพการให้บริการกลุ่มผู้ด้อยโอกาส และการออกนโยบายที่เกี่ยวกับเด็กด้านสังคม

2. การต่ออายุกรอบความตกลงความร่วมมือฯ ออกไป นอกจากจะเป็นประโยชน์ในการปกป้องคุ้มครองและพัฒนาเด็กในอาเซียนแล้ว ยังมีส่วนสำคัญในการส่งเสริม ผลักดันการดำเนินการเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ. 2025 รวมถึง เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ค.ศ. 2030 อีกด้วย

3. ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อต่ออายุกรอบความตกลงความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) มีสาระสำคัญใน 2 ประเด็น ดังนี้

(1) เสนอให้ขยายอายุกรอบความตกลงความร่วมมือฯ ออกไปอีก 5 ปี จนถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2567 ยกเว้นหากมีการยุติโดยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก่อน

(2) เสนอให้ปรับแก้ไขข้อความในย่อหน้าที่ 5 เกี่ยวกับการมอบหมายผู้ประสานงานหลักเพื่อการดำเนินงานตามกรอบข้อตกลงความร่วมมือสำหรับอาเซียน จากเดิมมอบหมาย “รองเลขาธิการอาเซียนสำหรับประชาคมการเมืองและความมั่นคง” เป็นมอบหมาย “รองเลขาธิการอาเซียนสำหรับประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน” แทน นอกนั้นคงเดิม

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 ธันวาคม 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ