โครงการ “ส่งความสุขปีใหม่ มอบให้เกษตรกร จากใจกระทรวงเกษตรและสหกรณ์” ปี พ.ศ. 2563 (กษ.)

ข่าวการเมือง Thursday January 2, 2020 16:24 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ โครงการ “ส่งความสุขปีใหม่ มอบให้เกษตรกร จากใจกระทรวงเกษตรและสหกรณ์” ปี พ.ศ. 2563 เพื่อสร้างรายได้เพิ่มและลดรายจ่ายครัวเรือนให้กับเกษตรกรและประชาชน และเพื่อมอบความสุขและความรู้ทางด้านการเกษตรให้แก่ประชาชน ประกอบด้วย 3 กิจกรรม ดังนี้

1. มอบของขวัญเกษตรกรไทย มีกิน มีใช้ มีรายได้พอเพียง โดยการจัดทำโครงการใหม่และ

เพิ่มเติมงานบริการให้แก่เกษตรกรและประชาชน จำนวน 9,102 คน 8,080 ครัวเรือน เช่น ส่งมอบโครงการชลประทานขนาดเล็กที่ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2562 จำนวน 6 โครงการ ปรับปรุงถนนคันคลองพื้นที่สำนักงานชลประทานที่ 4 ตลอดจนสนับสนุนพันธุ์พืชเสริมรายได้ การฝึกทักษะขยายพันธุ์พืช การผลิตชีวภัณฑ์ และมอบปัจจัยการผลิต จำนวน 20 จุด ใน 20 จังหวัด

2. เพิ่มพลังปีใหม่ จำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ สินค้าเกษตรคุณภาพ โดยการจัดหาสินค้าดีมีคุณภาพเพื่อจำหน่ายให้แก่ประชาชนและเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรให้แก่เกษตรกรจำนวน 28,340 คน เช่น การจัดจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตรราคาพิเศษ การจำหน่ายกระเช้าของขวัญจากสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัยที่ได้รับเครื่องหมาย ‘Q’ ณ จุดจำหน่ายของหน่วยงานในพื้นที่ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ตลอดจนจัดจำหน่ายในตลาดออนไลน์

3. ปีใหม่เที่ยวทั่วไทยสุขใจไปกับ กษ. ได้แก่ 1) เปิดสถานที่ราชการปรับภูมิทัศน์รองรับนักท่องเที่ยว มีประชาชนและเกษตรกรได้รับประโยชน์จำนวน 29,500 คน เช่น โครงการชลประทานกาฬสินธุ์ : อุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒน์ จังหวัดมุกดาหาร ศูนย์เรียนรู้โครงการพระราชดำริ โรงเรียนข้าวนาและชาวนา ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน 2) เปิดสถานที่ให้ประชาชนเข้าชมฟรี/ลดค่าบริการ มีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 116,000 คน เช่น เปิดสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำให้ประชาชนเข้าชมฟรี จำนวน 8 แห่ง เปิดพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ประชาชนเข้าชมฟรี และ 3) ตั้งจุดบริการประชาชน มีประชาชนได้รับประโยชน์จำนวน 31,630 คน โดยให้บริการประชาชนหน้าสถานที่ราชการที่อยู่ในเส้นทางการเดินทางช่วงเทศกาล เช่น จุดพักรถ ห้องน้ำ ขนม และน้ำดื่ม จำนวน 198 จุด

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มกราคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ