ร่างกฎกระทรวงกำหนดการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตเป็นผู้ผลิต ผู้ส่งออก หรือผู้นำเข้าสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับ พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Tuesday January 7, 2020 17:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตเป็นผู้ผลิต ผู้ส่งออก หรือผู้นำเข้าสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับ พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดเพิ่มเติมให้สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ มีอำนาจมอบหมายหน่วยงานอื่นออกใบอนุญาตเป็นผู้ผลิต ผู้ส่งออก หรือผู้นำเข้าสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับ

2. กำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ผลิต ผู้ส่งออก หรือผู้นำเข้าสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับซึ่งสินค้าเกษตรใด ยื่นคำขอรับใบอนุญาตต่อผู้อนุญาต และกำหนดเอกสารหรือหลักฐานที่ต้องมีในการยื่นแบบคำขอรับใบอนุญาต

3. กำหนดขั้นตอน วิธีการ และกำหนดระยะเวลาในการตรวจสอบคำขอรับใบอนุญาต การแจ้งให้ผู้ขอรับใบอนุญาตแก้ไขเพิ่มเติมคำขอรับใบอนุญาตหรือจัดส่งเอกสาร หรือหลักฐานให้ถูกต้องหรือครบถ้วน รวมทั้งการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต และการออกใบอนุญาต

4. กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ส่งออกหรือผู้นำเข้าสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับ ซึ่งสินค้าเกษตรใดต้องแจ้งการส่งออกหรือนำเข้าซึ่งสินค้าเกษตรนั้นเป็นหนังสือต่อผู้อนุญาตทุกครั้งก่อนวันที่ส่งออกหรือนำเข้าอย่างน้อยสามวัน

5. กำหนดบทเฉพาะกาลให้บรรดาคำขอรับใบอนุญาต หนังสือแจ้งการส่งออกหรือนำเข้า และบรรดาใบอนุญาต ที่ได้ยื่นไว้หรือได้ออกให้ตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตเป็นผู้ผลิต ผู้ส่งออก หรือผู้นำเข้าสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับ พ.ศ. 2553 ก่อนวันที่กฎกระทรวงฉบับนี้ใช้บังคับ ให้ถือว่าเป็นคำขอตามกฎกระทรวงฉบับนี้ หรือให้คงใช้ได้ต่อไปจนกว่าจะสิ้นอายุ แล้วแต่กรณี

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 มกราคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ