ร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทเรือและขนาดเรือ และลักษณะของสิ่งที่จะบรรทุกสำหรับเรือสนับสนุนการประมง พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Tuesday January 7, 2020 17:51 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทเรือและขนาดเรือ และลักษณะของสิ่งที่จะบรรทุกสำหรับเรือสนับสนุนการประมง พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

คค. เสนอว่า

1. โดยที่มาตรา 5 ข้อ 6/3 แห่งพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 บัญญัติให้ประเภทและขนาดของเรือสนับสนุนการประมง และลักษณะของสิ่งของที่จะบรรทุกหรือให้การสนับสนุนเป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง และมาตรา 62 แห่งพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 พ.ศ. 2561 บัญญัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีอำนาจออกกฎกระทรวงเพื่อกำหนดกิจการอื่น

2. ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการกองเรือไทยที่เกี่ยวข้องกับการประมง คค. จึงยก ร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทเรือและขนาดเรือ และลักษณะของสิ่งที่จะบรรทุกสำหรับเรือสนับสนุนการประมง พ.ศ. …. ขึ้น ซึ่งจะเป็นมาตรการให้กรมเจ้าท่าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถติดตามควบคุม เฝ้าระวังมิให้มีการนำเรือสนับสนุนการประมงไปใช้ทำการประมงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายเพื่อเป็นการป้องกันมิให้เรือที่เจ้าของเรือแจ้งว่าจม สูญหาย จ่าย หรือโอนให้ผู้อื่นโดยไม่สามารถแสดงหลักฐาน ไม่สามารถติดตามได้ว่าเรืออยู่ที่ใด กลับเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลกองเรือประมงได้อีก อันเป็นมาตรการสนับสนุนการป้องกันการทำประมงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันจะเป็นผลดีต่อการประมงของประเทศโดยรวม ทั้งนี้ คค. โดยกรมเจ้าท่า ได้ดำเนินการจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็น จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนผู้มีส่วนได้เสียแล้วเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 ณ กรมเจ้าท่า กรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมเห็นด้วยในหลักการของร่างกฎกระทรวงฉบันนี้ จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้เรือที่จดทะเบียนเป็นเรือกลเดินทะเลที่มีขนาดตั้งแต่สามสิบตันกรอสขึ้นไปที่กำหนดประเภทการใช้เรือไว้ว่าเป็นเรือบรรทุกสินค้าห้องเย็น น้ำมันเพื่อการประมงน้ำจืด น้ำจืดเพื่อการประมง และผลิตภัณฑ์น้ำมัน เป็นเรือสนับสนุนการประมง

2. กำหนดยกเว้นให้เรือบรรทุกผลิตภัณฑ์น้ำมันเตาซึ่งมีการระบุในใบอนุญาตใช้เรือว่าเป็นเรือบรรทุกผลิตภัณฑ์น้ำมันเตาเป็นการเฉพาะ เรือบรรทุกผลิตภัณฑ์น้ำมันซึ่งมีการทำสัญญาโดยตรงกับบริษัทน้ำมันในประเทศไทยให้เป็นผู้จัดส่งผลิตภัณฑ์น้ำมัน ระหว่างคลังน้ำมันในประเทศไทย หรือขนส่งผลิตภัณฑ์น้ำมันระหว่างคลังน้ำมันในประเทศไทยกับต่างประเทศ ในช่วงเวลาที่สัญญาระหว่างบริษัทน้ำมันกับเรือบรรทุกผลิตภัณฑ์น้ำมันยังมีผลใช้บังคับ และเรือของหน่วยงานของรัฐ ไม่เป็นเรือสนับสนุนการประมง

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 มกราคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ