ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการคัดค้าน การถอดถอน การสิ้นสภาพ และ การเพิกถอนผู้ไกล่เกลี่ย พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Tuesday January 7, 2020 17:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการคัดค้าน การถอดถอน การสิ้นสภาพ และการเพิกถอนผู้ไกล่เกลี่ย พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการคัดค้านผู้ไกล่เกลี่ย การพิจารณาคำคัดค้านของ นายทะเบียน และการมีคำสั่งให้คู่กรณีตกลงแต่งตั้งผู้ไกล่เกลี่ยคนอื่นเพื่อทำหน้าที่แทนผู้ไกล่เกลี่ยซึ่งถูกคัดค้าน

2. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการยื่นคำขอถอดถอน การพิจารณาคำขอถอดถอนของนายทะเบียนต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงและรับฟังคำชี้แจงของผู้ไกล่เกลี่ยโดยเร็ว เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงจากการพิจารณาว่ามีเหตุอันสมควรให้นายทะเบียนมีคำสั่งถอดถอนผู้ไกล่เกลี่ย พ้นจากหน้าที่ที่ได้รับแต่งตั้งในการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทนั้น รวมทั้งมีคำสั่งให้คู่กรณีตกลงแต่งตั้งผู้ไกล่เกลี่ยคนใหม่เพื่อปฏิบัติหน้าที่ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทนั้นต่อไป

3. กำหนดหลักเกณฑ์การสิ้นสภาพผู้ไกล่เกลี่ย และการเพิกถอนการเป็นผู้ไกล่เกลี่ย ให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 การพิจารณาและมีคำสั่งให้ผู้ไกล่เกลี่ยสิ้นสภาพหรือถูกเพิกถอนการเป็นผู้ไกล่เกลี่ย รวมทั้งการจำหน่ายชื่อออกจากบัญชีผู้ไกล่เกลี่ย พร้อมให้นายทะเบียนแจ้งผลการพิจารณาไปยัง ผู้ไกล่เกลี่ยโดยเร็ว

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 มกราคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ