ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 เรื่อง มาตรการพิเศษเพื่อขับเคลื่อน SMEs สู่ยุค 4.0 (มาตรการด้านการเงิน)

ข่าวการเมือง Tuesday January 7, 2020 17:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการขยายระยะเวลาโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy Loan) และโครงการ Transformation Loan เสริมแกร่ง (Soft Loan เพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักร ระยะที่ 2) ภายใต้มาตรการพิเศษเพื่อขับเคลื่อน SMEs สู่ยุค 4.0 (มาตรการด้านการเงิน) โดยขอกำหนดระยะเวลาเริ่มรับคำขอกู้ในวันที่ 19 ธันวาคม 2562 และสิ้นสุดรับคำขอกู้ภายในวันที่ 18 ธันวาคม 2563 หรือจนกว่าจะหมดวงเงินสินเชื่อรวมของโครงการ แล้วแต่ระยะเวลาใดจะถึงก่อน ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบในหลักการขยายระยะเวลาโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy Loan) และโครงการ Transformation Loan เสริมแกร่ง (Soft Loan เพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักร ระยะที่ 2) ภายใต้มาตรการพิเศษเพื่อขับเคลื่อน SMEs สู่ 4.0 (มาตรการด้านการเงิน) โดยขอกำหนดระยะเวลาเริ่มรับคำขอกู้ในวันที่ 19 ธันวาคม 2562 และสิ้นสุดรับคำขอกู้ภายในวันที่ 18 ธันวาคม 2563 หรือจนกว่าจะหมดวงเงินสินเชื่อรวมของโครงการ แล้วแต่ระยะเวลาใดจะถึงก่อน ซึ่งโครงการทั้งสองโครงการสิ้นสุดรับคำขอกู้ภายในวันที่ 18 ธันาคม 2562

2. โครงการทั้งสองโครงการเป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2560 ที่เห็นชอบโครงการ และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 ที่เห็นชอบในหลักการการปรับปรุงรายละเอียดการดำเนินงานโครงการและการขยายระยะเวลาดำเนินโครงการออกไปอีก 1 ปี โดยทั้งสองโครงการมีรายละเอียดสรุปได้ ดังนี้

2.1 โครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy Loan) มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน ลงทุน ขยาย ปรับปรุงกิจการให้กับผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นบุคคลธรรมดาและ นิติบุคคลในกลุ่มที่ดำเนินธุรกิจเกษตรกรแปรรูป (อาหารและไม่ใช่อาหาร) ธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว (หรือธุรกิจท่องเที่ยวชุมชน ธุรกิจเกี่ยวเนื่องการท่องเที่ยว ธุรกิจที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์) ผู้ประกอบการใหม่หรือมีนวัตกรรม (หรือธุรกิจผลิตหรือบริการอื่น ๆ)และกลุ่มธุรกิจค้าส่ง ค้าปลีก วงเงินสินเชื่อเป้าหมาย 50,000 ล้านบาท ระยะเวลาการกู้ยืมสูงสุดไม่เกิน 7 ปี รัฐบาลชดเชยส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยให้แก่ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยในอัตราร้อยละ 2 ต่อปีใน 3 ปีแรก รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 3,000 บาท โดยผลการดำเนินงาน ณ วันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 มียอดเบิกจ่าย 27,562.07 ล้านบาท ซึ่งธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยเห็นว่าโครงการนี้ยังจะมีความจำเป็นและเป็นประโยชน์ในการลดต้นทุนทางการเงินของผู้ประกอบการ SMEs โดยเฉพาะในปัจจุบันที่การลงทุนการจับจ่ายใช้สอยยังอยู่ในระดับสูงตัวเนื่องจากความไม่มั่นใจในการลงทุนของผู้ประกอบการ SMes จึงขอขยายระยะเวลาโครงการออกไปอีก 1 ปี

2.2 โครงการ Transformation Loan เสริมแกร่ง (Soft Loan เพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักร ระยะที่ 2) มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเงินลงทุนเพื่อลงทุน ขยาย ปรับปรุง กิจการ ควบคู่กับเงินทุนหมุนเวียนให้กับผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล (มีบุคคลสัญชาติไทยถือหุ้นเกินกว่าร้อยละ 50 ของทุน จดทะเบียน) ในกลุ่มธุรกิจ S - Curve ที่ต้องการยกระดับ ปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี วงเงินสินเชื่อเป้าหมาย 20,000 ล้านบาท ระยะเวลาการกู้ยืมสูงสุดไม่เกิน 7 ปี รัฐบาลชดเชยส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยให้กับธนาคารออมสิน กรณีธนาคารออมสินให้สินเชื่อกับผู้กู้ ในอัตราร้อยละ 2 ต่อปี รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 420 ล้านบาท และชดเชยส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยให้กับธนาคารออมสิน กรณีให้สินเชื่อให้กับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ไม่เกินร้อยละ 2.5 ต่อปี รวมทั้งสิ้นไม่เกิน2,975 ล้านบาท โดยผลการดำเนินงาน ณ วันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 มียอดเบิกจ่าย 4,446.07 ล้านบาท ซึ่งธนาคารออมสินเห็นว่าโครงการนี้มีวงเงินโครงการคงเหลือเป็นจำนวนมาก และยังมีผู้ประกอบการ SMEs แสดงความจำนงขอใช้สินเชื่อในโครงการอย่างต่อเนื่อง จึงขอขยายระยะเวลาดำเนินโครงการไปอีก 1 ปีโดยสิ้นสุดรับคำขอกู้ภายในวันที่ 18 ธันวาคม 2563 หรือจนกว่าจะหมดวงเงินสินเชื่อรวมของโครงการแล้วแต่ระยะเวลาใดจะถึงก่อน และเบิกจ่ายสินเชื่อให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 18 มิถุนายน 2564 สำหรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขอื่น ๆ คงเดิม

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 มกราคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ