การประชุมคณะทำงานร่วมไทย – เมียนมา ในการเตรียมการส่งผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมากลับประเทศ ครั้งที่ 3 และการประชุมคณะทำงานร่วมระดับเทคนิคไทย – เมียนมา

ข่าวการเมือง Tuesday January 7, 2020 18:56 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การประชุมคณะทำงานร่วมไทย – เมียนมา ในการเตรียมการส่งผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมากลับประเทศ ครั้งที่ 3 และการประชุมคณะทำงานร่วมระดับเทคนิคไทย– เมียนมา ในประเด็นผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมา ครั้งที่ 1

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมคณะทำงานร่วมไทย – เมียนมา ในการเตรียมการส่งผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมา (ผภร.) กลับประเทศ ครั้งที่ 3 และการประชุมคณะทำงานร่วมระดับเทคนิคไทย – เมียนมา ในประเด็น ผภร. ครั้งที่ 1 และเห็นชอบในการรับรองร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมดังกล่าว และหากจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนการมีรับรอง ให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ไทยได้ให้ที่พักพิงแก่ผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมา ตั้งแต่ปี 2527 ปัจจุบันมีผู้หนีภัยการสู้รบจาก เมียนมาอาศัยในพื้นที่พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมา 9 แห่ง ใน 4 จังหวัดชายแดนไทย – เมียนมา ได้แก่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน 4 แห่ง (บ้านแม่สุริน บ้านใหม่ในสอย บ้านแม่ลามาหลวง บ้านแม่ละอูน) จังหวัดตาก 3 แห่ง (บ้านนุโพ บ้านแม่หละ บ้านอุ้มเปี้ยม) จังหวัดกาญจนบุรี 1 แห่ง (บ้านต้นยาง) และจังหวัดราชบุรี 1 แห่ง (บ้านถ้ำหิน) รวมจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 115,598 คน โดยทั้งหมดอยู่ระหว่างรอเดินทางกลับเมียนมาเมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย ซึ่งตั้งแต่ปี 2559 รัฐบาลไทยและรัฐบาลเมียนมาได้ร่วมมือกันส่งผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมากลับโดยสมัครใจอย่างต่อเนื่อง รวม 4 ครั้ง จำนวนทั้งสิ้น 1,039 คน โดยได้มีการประชุมคณะทำงานร่วมไทย – เมียนมา ในการเตรียมการส่งผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมากลับประเทศ แล้ว 3 ครั้ง [ครั้งที่ 1 ที่กรุงเทพฯ ครั้งที่ 2 ที่กรุงเนปยีดอ เมียนมา] และในการประชุมคณะทำงานร่วมฯ ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2562 ที่จังหวัดเชียงราย ได้เห็นชอบให้มีคณะทำงานร่วมระดับเทคนิคไทย – เมียนมา ในประเด็นผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมา ซึ่งคณะทำงานร่วมระดับเทคนิคดังกล่าว ได้มีการประชุมหารือครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 ณ กรุงเนปยีดอ เมียนมา

โดยร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมดังกล่าว ทั้ง 2 ฉบับ มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. ร่างสรุปผลการประชุมคณะทำงานร่วมไทย –เมียนมา ในการเตรียมการส่งผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมากลับประเทศ ครั้งที่ 3 ได้แก่ การแต่งตั้งคณะทำงานร่วมระดับเทคนิคเพื่อเป็นกลไกในการติดตามการนำผลลัพธ์ของคณะทำงานร่วมฯ ไปปฏิบัติ การกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนในการส่งกลับผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมา การจ้างผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมาเข้ามาทำงานในไทยภายหลังเดินทางกลับเมียนมาแล้ว การให้ความช่วยเหลือผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมาเพื่อการตั้งถิ่นฐานที่ยั่งยืน การเปิดจุดผ่านแดนเพิ่มในการส่งกลับผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมา

2. ร่างสรุปผลการประชุมคณะทำงานร่วมระดับเทคนิคไทย – เมียนมา ในประเด็นผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมากลับประเทศ ครั้งที่ 1 ได้แก่ การส่งกลับผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมา ครั้งที่ 4 และการหารือเรื่องการใช้จุดผ่านแดนในการส่งกลับผู้หนีภัยกลุ่มดังกล่าว (ปัจจุบันส่งกลับแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคม 2562) ความร่วมมือเพื่อการตั้งถิ่นฐานที่ยั่งยืน (การกำหนดพื้นที่ที่ชัดเจนสำหรับการดำเนินโครงการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้และพัฒนาชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในเมียนมา) การหารือด้านแรงงาน (ร่างแผนปฏิบัติการการจ้างงานผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมาโดยระบุขั้นตอนการกลับมาทำงานอย่างถูกกฎหมายในไทย)

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 มกราคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ