ร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดและลักษณะของแสตมป์สรรพสามิต และเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีของทางราชการ พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Tuesday January 14, 2020 18:15 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดและลักษณะของแสตมป์สรรพสามิต และเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีของทางราชการ พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้พิจารณาในประเด็นความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงที่กระทรวงการคลังเสนอ เป็นการปรับปรุงกฎกระทรวงกำหนดชนิดและลักษณะของแสตมป์สรรพสามิต และเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีของทางราชการ พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยปรับปรุงลักษณะของแสตมป์สรรพสามิตสำหรับสินค้าเครื่องดื่ม สินค้าสุรา และสินค้ายาสูบ เพื่อให้การบริหารจัดการแสตมป์สรรพสามิตเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในด้านการตรวจสอบและการปราบปราม รวมทั้งเพื่อให้มีความยืดหยุ่น มีความเหมาะสม และมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้แสตมป์เครื่องดื่มสำหรับเครื่องดื่มที่ผลิตในราชอาณาจักร ซึ่งทางชายด้านขวามีตัวอักษรและเลขระบุชนิดแสตมป์ “พิเศษ-04 ก” “พิเศษ-05” “พิเศษ-05 ก” และแสตมป์สุราปรุงพิเศษมาใช้ปิดบนซองยาสูบชนิดอื่นที่ผลิตในราชอาณาจักรนอกจากบุหรี่ซิกาแรตขนาดบรรจุต่ำกว่า 20 กรัม

2. กำหนดลักษณะของแสตมป์สุราสำหรับสุราที่ผลิตในราชอาณาจักร ให้มีสีแสตมป์ที่แตกต่างกัน รวมทั้งกำหนดให้มีข้อมูลขนาดภาชนะและดีกรีปรากฏบนดวงแสตมป์

3. กำหนดลักษณะแสตมป์สรรพสามิต ให้สามารถทำด้วยทั้งกระดาษสีขาว หรือกระดาษสีขาวและมีกระดาษแผ่นหลังเป็นแบบกลาสซีน หรือวัตถุอื่นที่ใช้แทนกระดาษ

4. เปลี่ยนขนาดแสตมป์ยาสูบสำหรับยาสูบชนิดอื่นที่ผลิตในราชอาณาจักร นอกจากบุหรี่ซิกาแรต ขนาดบรรจุต่ำกว่า 20 กรัม และขนาดบรรจุตั้งแต่ 20 กรัมขึ้นไป จากเดิมที่มีขนาด 1.5 x 4.8 เซนติเมตร เป็นขนาด 1.5 x 7.2 เซนติเมตร

5. ปรับปรุงลักษณะแสตมป์เครื่องดื่มสำหรับเครื่องดื่มที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 มกราคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ