ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของบุคคลที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการแทนเจ้าพนักงานบังคับคดี พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Tuesday January 14, 2020 18:16 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงว่าด้วยคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของบุคคลที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการแทนเจ้าพนักงานบังคับคดี พ.ศ. …. ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหลักการและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว เป็นการปรับปรุงกฎกระทรวงว่าด้วยคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขของบุคคลที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการแทนเจ้าพนักงานบังคับคดี พ.ศ. 2551 ให้สอดคล้องกับประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ 30) พ.ศ. 2560 เพื่อให้การบังคับคดีของบุคคลที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการแทนเจ้าพนักงานบังคับคดีมีความรวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดคุณสมบัติของผู้รับมอบหมาย (บุคคลที่ได้รับมอบหมายจากเจ้าพนักงานบังคับคดีให้ปฏิบัติการแทนเจ้าพนักงานบังคับคดี) ให้ครอบคลุมถึงนิติบุคคล จากเดิมที่กำหนดให้เฉพาะบุคคลธรรมดา

2. กำหนดกิจการที่จะมอบหมายให้บุคคลปฏิบัติการแทนเจ้าพนักงานบังคับคดีได้ใน 3 เรื่อง ดังนี้

2.1 การประเมินราคาทรัพย์สิน

2.2 การขายทอดตลาดทรัพย์สิน

2.3 การจัดทำบัญชีรับจ่ายเงินให้แก่ผู้มีส่วนได้

3. กำหนดห้ามบุคคลดังต่อไปนี้จะปฏิบัติการเป็นผู้รับมอบหมาย ตามข้อ 2. ไม่ได้

3.1 เป็นผู้มีผลประโยชน์ได้เสียเกี่ยวข้องอยู่ในคดีนั้น

3.2 เป็นคู่หมั้นหรือคู่สมรสของคู่ความฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

3.3 เป็นญาติของคู่ความฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายใด คือ เป็นบุพการีหรือผู้สืบสันดานไม่ว่าชั้นใด ๆ หรือเป็นพี่น้องหรือลูกพี่ลูกน้องนับได้เพียงในสามชั้น หรือเป็นญาติเกี่ยวพันทางแต่งงานนับได้เพียงสองชั้น

ฯลฯ

4. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการในการวางและคืนหลักประกันของผู้รับมอบหมาย โดยเพิ่มประเภทของหลักประกันที่ผู้รับมอบหมายสามารถวางต่อกรมบังคับคดีได้ให้ครอบคลุมถึงสมุดเงินฝากประจำธนาคาร สลากเพื่อการออมทรัพย์ และพันธบัตรรัฐบาล

5. กำหนดหน้าที่ของผู้รับมอบหมาย โดยมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับกรมบังคับคดีว่าด้วยจรรยาบรรณของเจ้าพนักงานบังคับคดีและเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ กรมบังคับคดี พ.ศ. 2558 ด้วย

6. กำหนดหลักเกณฑ์ในการเพิกถอนชื่อผู้รับมอบหมาย

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 มกราคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ