ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชง (Hemp) พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Tuesday January 28, 2020 17:24 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชง (Hemp) พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงฯ ที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ เป็นการปรับปรุงกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะเฮมพ์ พ.ศ. 2559 เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ให้ยกเลิกกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่ง ยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะเฮมพ์ พ.ศ. 2559

2. แก้ไขเพิ่มเติมคำนิยามคำว่า “ประโยชน์ในครัวเรือน” และ “เมล็ดพันธุ์” ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น

3. กำหนดเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ในการขออนุญาต “ผลิต” “จำหน่าย” “มีไว้ในครอบครอง” และ “นำเข้า ส่งออก” เพื่อประโยชน์ของทางราชการ ในการศึกษา วิเคราะห์วิจัย ทางการแพทย์ เภสัชกรรม วิทยาศาสตร์ อุตสาหกรรม และเพื่อนำเข้า ส่งออกในเชิงพาณิชย์ เป็นต้น

4. กำหนดวิธีดำเนินการเกี่ยวกับการนำเข้าหรือส่งออกเฉพาะคราว โดยต้องได้รับใบอนุญาตเฉพาะคราวทุกครั้งที่นำเข้าหรือส่งออก โดยต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวงนี้

5. กำหนดข้อยกเว้นให้ผู้อนุญาตไม่ต้องดำเนินการตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ในกรณีเพื่อประโยชน์ของทางราชการในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิด หรือความร่วมมือระหว่างประเทศเกี่ยวกับยาเสพติด

6. แก้ไขเพิ่มเติมบทเฉพาะกาล ดังนี้

6.1 กำหนดให้การขออนุญาตผลิต จำหน่าย ครอบครอง หรือส่งออกกัญชง (Hemp) จะต้องดำเนินการภายในระยะเวลา 5 ปีนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ เพื่อเป็นการส่งเสริมการปลูกกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจและการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์กัญชงในประเทศไทย ป้องกันการนำเข้าสินค้าสำเร็จรูปและวัตถุดิบจากต่างประเทศ

6.2 กำหนดให้หนังสือสำคัญแสดงการอนุญาตนำเข้า ผลิต จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครอง ที่ออกตามกฎหมายเดิม ให้ถือว่าเป็นใบอนุญาตตามกฎกระทรวงนี้และให้ใช้ได้ต่อไปจนกว่าหนังสือสำคัญนั้นจะสิ้นอายุ

6.3 กำหนดให้บรรดาคำขอรับหนังสือสำคัญและคำขอรับใบแทนหนังสือสำคัญแสดงการอนุญาตตามกฎหมายเดิม ที่ได้ยื่นไว้ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ และยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของผู้อนุญาต ให้ถือว่าเป็นคำขอรับใบอนุญาตหรือคำขอรับใบแทนใบอนุญาตตามกฎกระทรวงนี้โดยอนุโลม

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มกราคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ