ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนสะพานมิตรภาพไทย - เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2 พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Tuesday January 28, 2020 17:31 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนสะพานมิตรภาพไทย - เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2 พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

คค. เสนอว่า

1. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการก่อสร้างของเมียนมา ได้ร่วมลงนามในความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาว่าด้วยการบริหาร การบำรุงรักษา และการใช้สะพานมิตรภาพไทย - เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2 เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562 ซึ่งสาระสำคัญของความตกลงดังกล่าวเป็นการกำหนดแนวทางพื้นฐานทางกฎหมายที่จำเป็นเพื่อ การบริหาร บำรุงรักษา และการใช้สะพานมิตรภาพไทย - เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2 โดยมีการกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ของสะพาน เขตแดน การบริหารและบำรุงรักษา การจัดตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อปรึกษาหารือและตกลงวิธีการบริหาร การบำรุงรักษา และการใช้สะพาน การจัดตั้งหน่วยบำรุงรักษาสะพาน การกำหนดอัตราค่าผ่านสะพาน และการปรับปรุงระเบียบการผ่านแดน

2. ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาฯ ในข้อ 1. นั้น ได้กำหนดให้คณะกรรมาธิการบริหารบำรุงรักษา และการใช้สะพานมิตรภาพไทย - เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2 ที่จัดตั้งขึ้น ร่วมกันกำหนดอัตราค่าผ่านสะพาน โดยจะเก็บเพียงครั้งเดียวเมื่อยานพาหนะข้ามจากฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่ง ตามอัตราที่กำหนดไว้สำหรับยานพาหนะแต่ละประเภทและอาจจะเปลี่ยนได้เมื่อมีความจำเป็น โดยได้รับความเห็นชอบร่วมกันจากคณะกรรมาธิการของทั้งสองฝ่าย ซึ่งคณะกรรมาธิการของทั้งสองฝ่ายได้มีการประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562 ณ กระทรวงการก่อสร้างสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยคณะกรรมาธิการทั้งสองฝ่ายร่วมกันกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมผ่านสะพานและการยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านสะพาน และมีมติเห็นชอบร่วมกันในการเปิดใช้สะพานฯ ในวันที่ 30 ตุลาคม 2562 และสรุปผลการพิจารณากำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและการยกเว้นค่าธรรมเนียมได้ ดังนี้

2.1 กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนสะพานตามประเภทของยานยนตร์และตามอัตราดังต่อไปนี้

ลำดับที่ / ประเภทยานยนตร์ที่จะต้องเสียค่าธรรมเนียม - อัตราค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนสะพานต่อหนึ่งครั้ง

1 รถยนต์นั่งไม่เกิน 7 ที่นั่ง 50.00 บาท

2 รถโดยสารขนาดเล็กไม่เกิน 7 ที่นั่ง แต่ไม่เกิน 12 ที่นั่ง - 100.00 บาท

3 รถโดยสารขนาดกลางเกิน 12 ที่นั่ง แต่ไม่เกิน 24 ที่นั่ง - 150.00 บาท

4 รถโดยสารขนาดใหญ่เกิน 24 ที่นั่ง - 200.00 บาท

5 รถบรรทุก 4 ล้อ - 50.00 บาท

6 รถบรรทุก 6 ล้อ - 250.00 บาท

7 รถบรรทุก 10 ล้อ - 350.00 บาท

8 รถบรรทุกเกิน 10 ล้อ - 500.00 บาท

2.2 กำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมแก่ยานยนตร์ ดังต่อไปนี้

1) รถโดยสารประจำทางระหว่างประเทศที่มีความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาให้เดินรถผ่านสะพานมิตรภาพไทย - เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2

2) รถยนต์รับจ้างขนส่งผู้โดยสารที่เดินรถให้บริการอยู่ภายในบริเวณระหว่างด่านพรมแดนราชอาณาจักรไทยและด่านพรมแดนสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

3) รถยนต์ของเจ้าหน้าที่ของราชอาณาจักรไทย จำนวนไม่เกิน 50 คัน และรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จำนวนไม่เกิน 50 คัน ตามที่พนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าหน่วยบำรุงรักษาสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2 ของทั้งสองประเทศได้กำหนดรูปแบบของบัตรยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์ร่วมกัน

3. ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามมติของคณะกรรมาธิการบริหาร บำรุงรักษา และการใช้สะพานมิตรภาพไทย - เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2 กรมทางหลวง คค. จึงได้ยกร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนสะพานมิตรภาพไทย - เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2 พ.ศ. …. ขึ้น ซึ่งกรมทางหลวงได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โดยเผยแพร่ร่างกฎกระทรวงดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์ของกรมทางหลวงเป็นเวลาติดต่อกัน 15 วัน ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 ถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 แล้ว ปรากฏว่าไม่มีผู้ไม่เห็นด้วยและไม่มีผู้ใดแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงฯ มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้สะพานมิตรภาพไทย - เมียนมา ข้ามแม้น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2 ต่อจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 130 เป็นสะพานที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนสะพาน

2. กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนตร์บนสะพานตามประเภทของยานยนตร์

3. กำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมแก่ยานยนตร์

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มกราคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ