ร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียน การออกใบแทนการขึ้นทะเบียน การเพิกถอนทะเบียน การกำหนดค่าบริการและวิธีการให้บริการ การขออนุญาต การอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต

ข่าวการเมือง Tuesday January 28, 2020 17:34 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียน การออกใบแทนการขึ้นทะเบียน การเพิกถอนทะเบียน การกำหนดค่าบริการและวิธีการให้บริการ การขออนุญาต การอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การออกใบแทนใบอนุญาต การพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาต พ.ศ. ….

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขึ้นทะเบียน การออกใบแทนการขึ้นทะเบียน การเพิกถอนทะเบียน การกำหนดค่าบริการและวิธีการให้บริการ การขออนุญาต การอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การออกใบแทนใบอนุญาต การพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาต พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้พิจารณาในประเด็นตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงแรงงานรับความเห็นของสำนักงบประมาณไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลผู้ขอขึ้นทะเบียน หรือนิติบุคคลผู้ขออนุญาตที่ประสงค์จะให้บริการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน

2. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขึ้นทะเบียน หรือการขออนุญาตในการให้บริการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน รวมทั้งกำหนดให้ใบสำคัญการขึ้นทะเบียนและใบอนุญาตมีอายุ 3 ปี นับแต่วันที่ออกใบสำคัญหรือใบอนุญาตแล้วแต่กรณี

3. กำหนดวิธีการและระยะเวลาในการขอต่ออายุใบสำคัญการขึ้นทะเบียนหรือใบอนุญาต ตลอดจนการออกใบแทน ใบสำคัญการขึ้นทะเบียนหรือใบอนุญาตกรณีที่ใบสำคัญการขึ้นทะเบียนหรือใบอนุญาตสูญหาย ถูกทำลาย หรือชำรุดในสาระสำคัญ

4. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการให้บริการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการตรวจและรับรอง การประเมินความเสี่ยง การจัดฝึกอบรมหรือการให้คำปรึกษา ตลอดจนกำหนดให้อธิบดีมีอำนาจกำหนดค่าบริการในการให้บริการของผู้ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนหรือผู้ที่ได้รับใบอนุญาตแต่ละประเภท เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการให้บริการ

5. กำหนดให้ผู้อำนวยการกองความปลอดภัยแรงงานมีอำนาจเพิกถอนใบสำคัญการขึ้นทะเบียน และอธิบดีมีอำนาจสั่งพักใช้ใบอนุญาต หรือเพิกถอนใบอนุญาต ตลอดจนกำหนดสิทธิในการอุทธรณ์คำสั่งเพิกถอนใบสำคัญการขึ้นทะเบียนหรือพักใช้ใบอนุญาตหรือเพิกถอนใบอนุญาต

6. กำหนดค่าธรรมเนียมการขึ้นทะเบียนหรือขอใบอนุญาต การออกใบแทนใบอนุญาต การออกใบแทนใบสำคัญการขึ้นทะเบียน ใบสำคัญการต่ออายุนิติบุคคล ใบสำคัญการต่ออายุการขึ้นทะเบียนบุคคล อาทิ ใบอนุญาตนิติบุคคลให้บริการฯ ฉบับละ 20,000 บาท ใบสำคัญการขึ้นทะเบียนบุคคลผู้ให้บริการฯ ฉบับละ 5,000 บาท รวมทั้งการยกเว้นค่าธรรมเนียมแก่นิติบุคคลที่เป็นราชการส่วนกลาง ราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนท้องถิ่น หรือบุคคล หรือนิติบุคคลที่ได้รับใบอนุญาตหรือหลักฐานรับรองในลักษณะเดียวกันตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบวิชาชีพ

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มกราคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ