ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้สาขาการกำหนดอาหารเป็นสาขาการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Tuesday February 4, 2020 18:01 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้สาขาการกำหนดอาหารเป็นสาขา การประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. …. ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. กำหนดบทนิยาม คำว่า “การกำหนดอาหาร” กำหนดให้สาขาการกำหนดอาหารเป็นสาขา การประกอบโรคศิลปะตามมาตรา 5 (8) แห่งพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2556

2. กำหนดให้มีคณะกรรมการวิชาชีพสาขาการกำหนดอาหาร ประกอบด้วย กรรมการวิชาชีพซึ่งเป็นผู้แทนจากส่วนราชการ สถาบันอุดมศึกษาของรัฐและสถาบันอุดมศึกษาของเอกชน กรรมการวิชาชีพซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิ กรรมการวิชาชีพซึ่งได้รับเลือกตั้งโดยผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการกำหนดอาหาร และผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาล และการประกอบโรคศิลปะเป็นกรรมการและเลขานุการ

3. กำหนดให้กรรมการวิชาชีพต้องเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะสาขากำหนดอาหารและไม่มีลักษณะต้องห้าม เช่น เป็นบุคคลล้มละลาย เป็นต้น กำหนดวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการวิชาชีพคราวละ 4 ปี

4. กำหนดให้ผู้ขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ สาขาการกำหนดอาหาร ต้องมีความรู้ในวิชาชีพคือเป็นผู้ที่ได้รับปริญญาหรือประกาศนียบัตรเทียบเท่าปริญญาสาขาการกำหนดอาหารจากสถาบันการศึกษาที่คณะกรรมการวิชาชีพสาขาการกำหนดอาหารรับรอง และต้องสอบผ่านความรู้ตามหลักเกณฑ์ ที่คณะกรรมการวิชาชีพสาขาการกำหนดอาหารกำหนด กรณีผู้สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศซึ่งมิได้มีสัญชาติไทย นอกจากมีคุณสมบัติดังกล่าวแล้ว ต้องได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการกำหนดอาหารจากประเทศ ที่สำเร็จการศึกษาด้วย

5. กำหนดให้ผู้ปฏิบัติงานด้านการกำหนดอาหารซึ่งได้รับปริญญา หรือประกาศนียบัตรเทียบเท่าปริญญาสาขาการกำหนดอาหารอยู่ก่อนวันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ ประกอบโรคศิลปะการกำหนดอาหารต่อไปได้ แต่ต้องยื่นคำขอขึ้นทะเบียน และรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการกำหนดอาหาร รวมทั้ง ผู้ที่ปฏิบัติงานด้านกำหนดอาหารในสถานพยาบาลหรือองค์กรใดที่คณะกรรมการวิชาชีพสาขาการกำหนดอาหารรับรองให้มีสิทธิขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการกำหนดอาหาร

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ