ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งสินค้าผักและ ผลไม้ออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2546 พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Tuesday February 4, 2020 18:11 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งสินค้าผักและผลไม้ออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2546 พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ พณ. เสนอว่า

1. ได้มีประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งออกสินค้าผักและผลไม้ออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2546 ลงวันที่ 11 เมษายน 2546 โดยมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้การส่งออกผักและผลไม้ที่ส่งออกไปแต่ละประเทศตามชนิดหรือประเภทที่กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณชิย์ ประกาศกำหนด โดยกำหนดให้ผู้ส่งออกต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการควบคุมสารตกค้างเป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองของ กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) แสดงต่อกรมศุลกากรประกอบพิธีการส่งออกไป นอกราชอาณาจักร และต่อมาได้มีประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง กำหนดชนิดหรือประเภทของผักและผลไม้ ที่ต้องมีหนังสือรับรองในการส่งออก พ.ศ. 2550 กำหนดให้ผักและผลไม้ เช่น ลำไย ทุเรียน ลิ้นจี่ ผักชีไทย ใบกะเพรา ใบโหระพา ต้องมีหนังสือรับรองในการส่งออก และยังกำหนดสารตกค้างที่จะต้องตรวจสอบสำหรับผักและผลไม้ดังกล่าวที่จะส่งออก ได้แก่ สารพิษตกค้างของสารกำจัดแมลง สารพิษตกค้างของสารกำจัดวัชพืช และเชื้อจุลินทรีย์ เป็นต้น

2. ประกอบกับปัจจุบัน พณ. ได้รับแจ้งจาก กษ. ว่าได้มีประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดพืชเป็นพืชควบคุมเฉพาะ พ.ศ. 2556 และประกาศกรมวิชาการเกษตร เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอและการออกใบรับรองสุขอนามัย พ.ศ. 2552 ซึ่งออกโดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. 2507 และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวใช้ในการควบคุมการส่งออกสินค้าผักและผลไม้เป็นการเฉพาะ ครอบคลุมชนิดหรือประเภทของสินค้าและผลไม้ สารเคมีตกค้าง เชื้อจุลินทรีย์ หรือสิ่งอื่นใดที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ รวมทั้งได้กำหนดชนิดพืช ประเทศปลายทาง และรายการที่ต้องทดสอบเกินกว่าที่กำหนดในประกาศกระทรวงพาณิชย์ และประกาศกรมการค้าต่างประเทศตามข้อ 1. สมควรยกเลิกประกาศของกระทรวงพาณิชย์ทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว

3. กษ. แจ้งว่าการยกเลิกประกาศดังกล่าวตามข้อ 2. จะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าผักและผลไม้ไปนอกราชอาณาจักรแต่อย่างใด และ พณ. โดยกรมการค้าต่างประเทศได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็น จากหน่วยงานของรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนโดยทั่วไปแล้ว จึงได้เสนอร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งสินค้าผักและผลไม้ออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2546 พ.ศ. …. มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างประกาศ

ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งออกสินค้าผักและผลไม้ออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2546

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ