การกำหนดสินค้าควบคุมเพิ่มเติมตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542

ข่าวการเมือง Tuesday February 4, 2020 18:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการกำหนดสินค้าควบคุมปี 2562 เพิ่มเติม จำนวน 4 รายการ คือ (1) หน้ากากอนามัย (2) ใยสังเคราะห์ Polypropylene (Spunbond) เพื่อใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย (3) ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอลล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ และ (4) เศษกระดาษและกระดาษที่นำกลับมาใช้ได้อีก ตามมติคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เมื่อวันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

กระทรวงพาณิชย์เสนอว่า

1. เนื่องจากในปัจจุบันมีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศจีนและ เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ทำให้หน้ากากอนามัย และผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือมีปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงจำเป็นต้องกำหนดเป็นสินค้าควบคุม จำนวน 3 รายการ คือ (1) หน้ากากอนามัย (2) ใยสังเคราะห์ Polypropylene (Spunbond) เพื่อใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย และ (3) ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอลล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ

2. ในปัจจุบันมีการนำเข้าเศษกระดาษจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก อันเป็นผลจากการที่ประเทศจีนเป็นผู้นำเข้าเศษกระดาษรายใหญ่ของโลกมีนโยบายเข้มงวดเรื่องสิ่งแวดล้อม จึงกำหนดมาตรการห้ามนำเข้ากระดาษ ส่งผลให้ราคาเศษกระดาษในตลาดโลกลดลง ผู้ประกอบธุรกิจโรงงานเยื่อกระดาษในประเทศหันไปนำเข้าเศษกระดาษเพิ่มขึ้น ราคาเศษกระดาษในประเทศจีนตกต่ำรุนแรงจนผู้รับซื้อเศษกระดาษในประเทศไม่มีตลาดรองรับ จึงต้องลดราคาและชะลอการรับซื้อเศษกระดาษลง ส่งผลกระทบต่อระบบการจัดการขยะ และสิ่งแวดล้อม จึงต้องกำหนดเป็นสินค้าควบคุม เพื่อกำหนดมาตรการที่เป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

3. ในคราวประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบกำหนดให้เพิ่มสินค้า 4 รายการ คือ (1) หน้ากากอนามัย (2) ใยสังเคราะห์ Polypropylene (Spunbond) เพื่อใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย (3) ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอลล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ และ (4) เศษกระดาษ และกระดาษที่นำกลับมาใช้ได้อีกเป็นสินค้าควบคุม เพื่อกำหนดมาตรการกำกับดูแลและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ