การรับรองแถลงการณ์ร่วมจากการประชุมระดับอนุภูมิภาคว่าด้วยการต่อต้านการก่อการร้าย (The Sub-Regional Meeting on Counter - Terrorism)

ข่าวการเมือง Tuesday February 4, 2020 18:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมจากการประชุมระดับอนุภูมิภาคว่าด้วยการต่อต้านการก่อการร้าย (The Sub-Regional Meeting on Counter - Terrorism) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ทางการเมืองร่วมกันของประเทศสมาชิกในการต่อต้านการก่อการร้ายตลอดจนสอดคล้องกับนโยบายการกระชับความสัมพันธ์กับต่างประเทศและส่งเสริมบทบาทไทยในเวทีระหว่างประเทศตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ เสนอ

สรุปสาระสำคัญของแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับอนุภูมิภาคว่าด้วยการต่อต้านการก่อการร้าย: การรับมือกับพัฒนาการด้านยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ของผู้ก่อการร้าย (Joint Statement on Responding to Evolving Terrorist Strategies and Tactics) ดังนี้

1. ในแถลงการณ์ร่วมได้กล่าวถึงประสบการณ์และศักยภาพในการก่อเหตุของนักรบก่อการร้ายต่างชาติที่เป็นที่ประจักษ์และยังคงพัฒนาเครือข่ายเพื่อช่วยอำนวยความสะดวก หรือยุยงปลุกปั่นให้เกิดการกระทำอันเป็นการก่อการร้าย และเห็นพ้องให้มีการจัดการประชุมกลุ่มศึกษาระดับภูมิภาคที่เน้นการเสริมสร้างการรับมือด้านข้อกฎหมายเพื่อต่อต้านภัยคุกคามของนักรบต่างชาติในภูมิภาค นำโดยอินโดนีเซียร่วมกับออสเตรเลีย

2. ที่ประชุมตระหนักว่า สตรี เยาวชน และครอบครัวมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการป้องกันแนวคิดสุดโต่งที่นิยมความรุนแรงในภูมิภาคและเห็นพ้องว่าควรสนับสนุนการเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาคประชาสังคมที่นำโดยเยาวชนและสตรีในภูมิภาค และส่งเสริมการประชุมเชิงปฏิบัติการที่ส่งเสริมบทบาทเยาวชนและสตรีและการมีส่วนร่วมในการรับมือกับแนวคิดสุดโต่งที่นิยมความรุนแรงในภูมิภาค

3. เห็นพ้องให้สนับสนุนการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคและการเพิ่มขีดความสามารถของภาคประชาสังคมในการป้องกันกระบวนการบ่มเพาะแนวคิดหัวรุนแรง รวมทั้งการดำเนินการผ่านเครือข่ายองค์กรภาคประชาสังคมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

4. รัฐมนตรีและผู้แทนประเทศตระหนักถึงภัยคุกคามก่อการร้ายในภูมิภาคที่มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตในทางที่ผิดเพื่อสรรหาสมาชิก สื่อสารและเผยแพร่แนวคิดสุดโต่งที่นิยมความรุนแรง และตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างโอกาสเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐและเอกชน เพื่อต่อต้านการใช้พื้นที่สื่อสังคมโดยเครือข่ายกลุ่มก่อการร้าย

5. เน้นย้ำถึงการดำเนินการภายใต้ข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 2396 เพื่อเสริมสร้างมาตรการตรวจจับความเคลื่อนไหวของนักรบก่อการร้ายต่างชาติและกลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติ

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ