ขออนุมัติดำเนินการตามโครงการติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณน้ำมันปาล์ม เพื่อบริหารจัดการและควบคุมสต๊อกน้ำมันปาล์ม

ข่าวการเมือง Tuesday February 11, 2020 17:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติวงเงินงบประมาณ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการใช้เงินงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ไปพลางก่อน หรืองบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น แล้วแต่กรณีเพื่อให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินโครงการติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณน้ำมันปาล์มเพื่อบริหารจัดการและควบคุมสต๊อกน้ำมันปาล์ม 372,515,700 บาท และมอบหมายกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินโครงการตามอำนาจหน้าที่รับผิดชอบเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ เป้าหมายของโครงการ และเจตนารมณ์ของรัฐบาลต่อไป

สาระสำคัญ

กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำโครงการติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณน้ำมันปาล์ม เพื่อบริหารจัดการและควบคุมสต๊อกน้ำมันปาล์ม เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการกำกับดูแลและบริหารจัดการสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ และป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม โดยกำหนดกรอบรายละเอียดโครงการตามสถานการณ์ข้อเท็จจริง รวมทั้งบทบาทหน้าที่และอำนาจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ โดยมีสาระสำคัญสรุป ดังนี้

1. กำหนดแนวทางการติดตามกำกับดูแลสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ โดยใช้วิธีการติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณน้ำมันปาล์มดิบ และใช้เทคโนโลยีที่สามารถแสดงผลระดับน้ำมันปาล์มดิบในถังเก็บได้ตลอดเวลา มีความเที่ยงตรง ได้รับความเชื่อถือและเป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับโดยระบบการตรวจสอบมีรายละเอียด ดังนี้

(1) ระบบตรวจวัดปริมาณ ประกอบด้วย อุปกรณ์วัดระดับ ทำหน้าที่วัดค่าระดับและความหนาแน่นของของเหลวในถังจัดเก็บน้ำมันปาล์ม และอุปกรณ์วัดอุณหภูมิ ทำหน้าที่ตรวจสอบในแต่ละระดับความแตกต่างอุณหภูมิในถังจัดเก็บน้ำมันปาล์ม เพื่อใช้ประกอบการคำนวณปริมาตร

(2) ระบบประมวลผล-ส่งสัญญาณ ประกอบด้วย อุปกรณ์คำนวณการสื่อสารทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลระบบตรวจวัดปริมาณเพื่อประมวลผลเบื้องต้นและจัดส่งยังระบบฐานข้อมูลส่วนกลางเพื่อแสดงผลที่เป็นปัจจุบัน (Real Time) และแสดงระดับให้ทราบว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ เตือนภัย หรือวิกฤติ โดยจะต้องมีชุดส่งสัญญาณข้อมูลดิจิตอลผ่านระบบสื่อสารที่มีการป้องกันการตัดหรือแทรกแซงสัญญาณที่มีประสิทธิภาพ

(3) ระบบฐานข้อมูลและซอฟแวร์ประมวลผลกลาง ทำหน้าที่ประมวลผลข้อมูลปริมาณจัดเก็บน้ำมันปาล์มแต่ละถัง โดยสามารถนำเสนอในรูปแบบรายงานที่กำหนด และสามารถควบคุมสั่งการเพื่อให้ระบบตรวจวัดทำการตรวจวัดปริมาณได้ตลอดเวลาจากส่วนกลาง รองรับปริมาณน้ำมันปาล์มในถังเก็บได้ไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน พร้อมทั้ง รับประกันประสิทธิภาพการทำงานและความถูกต้องของระบบด้วย

2. คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ได้ออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ ฉบับที่ 105 พ.ศ. 2562 เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขเกี่ยวกับน้ำมันปาล์มในถังเก็บ ลงวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2562 กำหนดให้ผู้ครอบครองถังเก็บน้ำมันปาล์มไม่ว่าจะครอบครองในฐานะผู้มีกรรมสิทธิ์หรือไม่ก็ตาม และมีการเก็บน้ำมันปาล์มเป็นปกติ ต้องดำเนินการหรือร่วมกับกรมการค้าภายในดำเนินการติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณน้ำมันปาล์มในถังเก็บ ซึ่งสามารถวัดได้ตลอดเวลา มีความเที่ยงตรง น่าเชื่อถือ เป็นมาตรฐาน ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ ขั้นตอน ระยะเวลา วิธีการ และเงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามที่เลขาธิการกำหนด ซึ่งข้อมูลการสำรวจปริมาณถังจัดเก็บน้ำมันปาล์มดิบของผู้ประกอบการดังกล่าว ณ วันที่ 22 สิงหาคม 2562 พบว่า มีจำนวนถังรวมไม่น้อยกว่า 455 ถัง

3. ข้อมูลความเคลื่อนไหวของปริมาณน้ำมันปาล์มดิบที่เป็นปัจจุบัน และเที่ยงตรงจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้สามารถกำกับดูแล และบริหารจัดการสต๊อกน้ำมันปาล์มทั่วประเทศได้อย่างรวดเร็วและเป็นระบบ รวมทั้งสามารถใช้เพื่อตรวจสอบย้อนกลับถึงความสอดคล้องกับปริมาณผลปาล์มทะลายที่เกษตรกรเก็บเกี่ยวออกสู่ตลาดได้อีกทางหนึ่ง และหากมีข้อมูลบ่งชี้ถึงความผิดปกติก็สามารถประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบปัญหาที่อาจเกิดจากการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกรณีของการลักลอบนำเข้าหรือการกระทำที่ไม่เหมาะสมจากการถ่ายลำผ่านแดน ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่ออุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มในประเทศ

4. กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการเสนอขออนุมัติจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อดำเนินโครงการติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณน้ำมันปาล์มเพื่อบริหารจัดการและควบคุมสต๊อกน้ำมันปาล์ม จำนวน 483,930,000 บาท โดยสำนักงบประมาณได้นำเรื่องดังกล่าวกราบเรียนนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบให้กระทรวงพาณิชย์ใช้จ่ายจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการใช้เงินงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ไปพลางก่อน หรืองบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2563 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น แล้วแต่กรณี โดยให้เบิกจ่ายในงบลงทุน ค่าครุภัณฑ์ จำนวน 368,547,300 บาท และงบดำเนินงาน จำนวน 3,968,400 บาท

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ