ร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยการจดทะเบียนสถาบันชาวไร่อ้อย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday February 18, 2020 17:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยการจดทะเบียนสถาบันชาวไร่อ้อย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

อก. เสนอว่า

1. โดยที่ระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยการจดทะเบียนสถาบันชาวไร่อ้อย ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2528 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยข้อ 8 (3) และ (4) แห่งระเบียบดังกล่าวได้กำหนดให้คุณสมบัติของผู้มีสิทธิยื่นคำร้องขอจดทะเบียนเป็นสถาบันชาวไร่อ้อยต้องมีสมาชิกเป็นชาวไร่อ้อยไม่น้อยกว่า 600 คน และมีปริมาณอ้อยของสมาชิกที่ส่งให้แก่โรงงานใดโรงงานหนึ่งรวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 55 ของปริมาณอ้อยที่โรงงานนั้นหีบทั้งหมดในแต่ละฤดูการผลิต ตามลำดับ และในวรรคสองของข้อ 8 กำหนดให้คุณสมบัติตาม (3) และ (4) สำหรับสหกรณ์ที่มีฐานะเป็นสถาบันชาวไร่อ้อยอยู่เดิม ให้ใช้บังคับตั้งแต่ฤดูการผลิตปี 2561/2562 เป็นต้นไป

2. ต่อมาได้มีข้อร้องเรียนจากชุมนุมสหกรณ์การเกษตรชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย จำกัด ซึ่งมีฐานะเป็นสถาบันชาวไร่อ้อยอยู่เดิม ว่าได้รับผลกระทบจากการกำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิยื่นคำร้องขอจดทะเบียนเป็นสถาบันชาวไร่อ้อยตามข้อ 1. โดยเห็นว่าการกำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิยื่นคำร้องขอจดทะเบียนเป็นสถาบันชาวไร่อ้อยดังกล่าวเป็นการกีดกันกลุ่มเกษตรกรชาวไร่อ้อย สหกรณ์ชาวไร่อ้อย สมาคมชาวไร่อ้อย ซึ่งมีขนาดเล็ก ทำให้ไม่สามารถจัดตั้งเป็นสถาบันชาวไร่อ้อยได้ จึงขอยกเว้นการกำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิยื่นคำร้องขอจดทะเบียนสถาบันชาวไร่อ้อยสำหรับชุมนุมสหกรณ์การเกษตรชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย จำกัด ซึ่งมีฐานะเป็นสถาบันชาวไร่อ้อยอยู่เดิม เพื่อให้ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย จำกัด สามารถจดทะเบียนเป็นสถาบันชาวไร่อ้อยและมีสิทธิรับเงินค่าบำรุงสถาบันชาวไร่อ้อยที่โรงงานอ้อยหักจากเงินค่าอ้อยที่ชาวไร่อ้อยซึ่งเป็นสมาชิกสหกรณ์จำหน่ายแก่โรงงาน โดยจะส่งผลให้ชุมนุมสหกรณ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย จำกัด มีงบประมาณมาจัดสรรให้แก่สหกรณ์สมาชิก เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการประกอบอาชีพของชาวไร่อ้อยซึ่งเป็นสมาชิกของสหกรณ์ต่อไป

3. ดังนั้น เพื่อให้ชุมนุมสหกรณ์ที่มีฐานะเป็นสถาบันชาวไร่อ้อยอยู่เดิม สามารถจดทะเบียนเป็นสถาบันชาวไร่อ้อยได้และมีสิทธิรับเงินค่าบำรุงสถาบันชาวไร่อ้อย จึงเห็นควรแก้ไขระเบียบตามข้อ 1. เพื่อยกเว้นการกำหนดคุณสมบัติตามข้อ 8 (3) และ (4) แห่งระเบียบดังกล่าว อก. โดยสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) จึงได้ยกร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยการจดทะเบียนสถาบันชาวไร่อ้อย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ขึ้น เพื่อยกเว้นการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้มีสิทธิยื่นคำร้องขอจดทะเบียนเป็นสถาบันชาวไร่อ้อยตาม (3) และ (4) ของข้อ 8 แห่งระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยการจดทะเบียนสถาบันชาวไร่อ้อย ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2528 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ออกไปอีก 2 ฤดูการผลิต โดยให้ใช้บังคับกับสหกรณ์ชาวไร่อ้อยที่มีสถานะเป็นสถาบันชาวไร่อ้อยอยู่เดิม จากเดิมที่กำหนด “ใช้บังคับตั้งแต่ฤดูการผลิตปี 2561/2562 เป็นต้นไป” เป็น “ให้ใช้บังคับตั้งแต่ฤดูการผลิตปี 2563/2564 เป็นต้นไป” ทั้งนี้ การตรวจสอบคุณสมบัติสถาบันชาวไร่อ้อยรายเดิมจะเริ่มดำเนินการในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการชะลอการตรวจคุณสมบัติ

4. คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ในการประชุมครั้งที่ 11/2562 เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2562 ได้มีมติเห็นชอบร่างร่างระเบียบตามข้อ 3. ดังกล่าวตามที่ สอน. เสนอ จึงได้เสนอร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยการจดทะเบียนสถาบันชาวไร่อ้อย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

แก้ไขปรับปรุงโดยขอยกเว้นการกำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิยื่นคำร้องขอจดทะเบียนเป็นสถาบันชาวไร่อ้อยตาม (3) และ (4) ของข้อ 8 แห่งระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยการจดทะเบียนสถาบันชาวไร่อ้อย ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2528 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ออกไปอีก 2 ฤดูการผลิต โดยให้ใช้บังคับกับสหกรณ์ชาวไร่อ้อยที่มีฐานะเป็นสถาบันชาวไร่อ้อยอยู่เดิมตั้งแต่ฤดูการผลิตปี 2563/2564 เป็นต้นไป

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ