การขอความเห็นชอบต่อร่างหนังสือตราสารการโอนกรรมสิทธิ์ (Deed of Grant) เรือลาดตระเวนฉบับใหม่ ระหว่างสำนักงาน ป.ป.ส.

ข่าวการเมือง Tuesday March 3, 2020 18:18 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขอความเห็นชอบต่อร่างหนังสือตราสารการโอนกรรมสิทธิ์ (Deed of Grant) เรือลาดตระเวนฉบับใหม่ ระหว่างสำนักงาน ป.ป.ส. และกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดเมียนมา

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบยกเลิกร่างหนังสือตราสารการโอนกรรมสิทธิ์เรือลาดตระเวน ฉบับเดิม ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) และสำนักงานคณะกรรมการเพื่อการควบคุมยาเสพติด (Central Committee for Drug Abuse Control: CCDAC) และเห็นชอบต่อร่างหนังสือตราสารการโอนกรรมสิทธิ์ (Deed of Grant) เรือลาดตระเวน ฉบับใหม่ ระหว่างสำนักงาน ป.ป.ส. และกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดเมียนมา (Drug Enforcement Division of Myanmar Police Force: DED) ซึ่งจะเป็นผู้รับมอบเรือลาดตระเวนแบบ PT จำนวน 1 ลำ และเรือลาดตระเวนแบบ SU จำนวน 1 ลำ จากฝ่ายไทย โดยมอบหมายให้เลขาธิการ ป.ป.ส. หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมาย เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยลงนามในหนังสือตราสาร ฉบับใหม่ ระหว่างสำนักงาน ป.ป.ส. และ DED พร้อมอนุมัติให้กระทรวงยุติธรรม โดยสำนักงาน ป.ป.ส. สามารถดำเนินการแก้ไขร่างหนังสือตราสารฯ ฉบับใหม่ ระหว่างสำนักงาน ป.ป.ส. และ DED ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของราชอาณาจักรไทยได้ก่อนการลงนาม (หากมีความจำเป็น ให้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด และ/หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง) โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. สำนักงาน ป.ป.ส. ขอยกเลิกร่างหนังสือตราสารฯ ฉบับเดิม ระหว่างสำนักงาน ป.ป.ส. และ CCDAC

2. สาระสำคัญของร่างหนังสือตราสารฯ ฉบับใหม่ ระหว่างสำนักงาน ป.ป.ส. และ DED

2.1 เลขาธิการ ป.ป.ส. หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมาย เป็นผู้แทนรัฐบาลไทย และผู้บัญชาการ DED เป็นผู้แทนรัฐบาลเมียนมา ลงนามในร่างหนังสือตราสารฯ ฉบับใหม่

2.2 เรือลาดตระเวนแบบ PT จำนวน 1 ลำ และเรือลาดตระเวนแบบ SU จำนวน 1 ลำ จะถูกโอนและส่งมอบกรรมสิทธิ์ให้แก่ DED ซึ่งภายหลังจากการส่งมอบเรือเสร็จสิ้นแล้ว DED จะไม่เรียกร้องค่าเสียหายหรือค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อมจากสำนักงาน ป.ป.ส.

2.3 DED จะรับผิดชอบภาษีและค่าธรรมเนียมในการโอนกรรมสิทธิ์และการจดทะเบียนทั้งหมดตามกฎเกณฑ์ของสาธารรัฐแห่งสหภาพเรียนมา (หากมี) และจะร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ส. ประชาสัมพันธ์เรื่องการสนับสนุนเรือลาดตระเวนดังกล่าว

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 มีนาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ