รายงานผลการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสและระดับรัฐมนตรีแรงงานในกลุ่มประเทศ CLMTV (กัมพูชา ลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม)

ข่าวการเมือง Tuesday March 17, 2020 19:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสและระดับรัฐมนตรีแรงงานในกลุ่มประเทศ CLMTV (กัมพูชา ลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม) และเห็นชอบแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีแรงงาน ครั้งที่ 3 ในกลุ่มประเทศ CLMTV ในเรื่อง “ การคุ้มครองแรงงานข้ามชาติในกลุ่มประเทศ CLMTV: ความร่วมมือด้านประกันสังคม” และแผนงานเสียมราฐ เพื่อจัดทำปฏิญญารัฐมนตรีแรงงานว่าด้วยการเคลื่อนย้ายและคงสิทธิประกันสังคมสำหรับแรงงานข้ามชาติในกลุ่มประเทศ CLMTV ตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

รายงานผลการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสและระดับรัฐมนตรีแรงงานในกลุ่มประเทศ CLMTV (กัมพูชา ลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 17 กันยายน 2562 ณ กัมพูชา โดยในการประชุมดังกล่าวได้ให้ความเห็นชอบเอกสาร จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่

1. แถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีแรงงาน ครั้งที่ 3 ในกลุ่มประเทศ CLMTV โดยมีประเด็นสำคัญสรุปได้ ดังนี้ (1) การขยายความคุ้มครองทางสังคมสำหรับแรงงานข้ามชาติในกลุ่มประเทศ CLMTV(2) การปรับปรุงการเคลื่อนย้ายและคงสิทธิประกันสังคมสำหรับแรงงานข้ามชาติในกลุ่มประเทศ CLMTV (3) เห็นชอบในแผนงานเสียมราฐเพื่อจัดทำปฏิญญารัฐมนตรีแรงงานว่าด้วยการเคลื่อนย้ายและคงสิทธิประกันสังคมสำหรับแรงงานข้ามชาติในกลุ่มประเทศ CLMTV โดยได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านแรงงานประสานงาน เพื่อดำเนินการตามแผนงานต่อไป และ (4) เห็นชอบการมอบหมายให้ลาวปฏิบัติหน้าที่ประธานเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านแรงงาน ครั้งที่ 7 และการประชุมระดับรัฐมนตรีแรงงาน ครั้งที่ 4 ในปี 2564

2. แผนงานเสียมราฐ (เป็นภาคผนวกของแถลงการณ์ร่วมฯ) เป็นแผนการดำเนินการเพื่อจัดทำความร่วมมือด้านแรงงาน (ปฏิญญารัฐมนตรีแรงงานว่าด้วยการเคลื่อนย้ายและคงสิทธิประกันสังคมสำหรับแรงงานข้ามชาติในกลุ่มประเทศ CLMTV) เพื่อทำให้แรงงานข้ามชาติมั่นใจว่าจะได้รับการคุ้มครองสิทธิและได้รับสิทธิประโยชน์ อันพึงได้ภายใต้กฎหมายของประเทศผู้รับอย่างเต็มที่โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการจัดทำเป็นปฏิญญาแล้วเสร็จพร้อมให้รัฐมนตรีแรงงานในกลุ่มประเทศ CLMTV รับรองในการประชุมระดับรัฐมนตรีแรงงาน ครั้งที่ 4 (ปี 2564)

ทั้งนี้ ผู้แทนไทยได้ขอสงวนการลงนามรับรองของฝ่ายไทยและจะแจ้งให้ฝ่ายกัมพูชาทราบ การเห็นชอบต่อเอกสารทั้ง 2 ฉบับ อย่างเป็นทางการภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้พิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวสอดคล้องกับข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2557 แล้ว นอกจากนี้สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติพิจารณาแล้วไม่มีข้อขัดข้องตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 มีนาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ