ขอยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติให้กรมส่งเสริมสหกรณ์เข้าร่วมเป็นสมาชิกของเครือข่ายงานระดับภูมิภาคเพื่อการพัฒนาสหกรณ์การเกษตรแห่งภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (NEDAC)

ข่าวการเมือง Tuesday April 28, 2020 20:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติ ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2535 รวมทั้งยุติการจ่ายเงินค่าบำรุงสมาชิกให้กับเครือข่ายงานระดับภูมิภาคเพื่อการพัฒนาสหกรณ์การเกษตรแห่งภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (Regional Network for the Development of Agricultural Cooperatives in Asia and the Pacific: NEDAC) ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2563 เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ

สาระสำคัญ

คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (10 มีนาคม 2535) อนุมัติให้กรมส่งเสริมสหกรณ์เข้าร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายงานระดับภูมิภาคเพื่อการพัฒนาสหกรณ์การเกษตรแห่งภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (Regional Network for the Development of Agriculture Cooperatives in Asia and the Pacific: NEDAC) ภายใต้การกำกับดูแลขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations: FAO) ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ทางด้านวิชาการสหกรณ์การเกษตรระหว่างประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก และจ่ายค่าบำรุงสมาชิกปีละ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ต่อมาในปี 2556 ปรับเป็น 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ) ทั้งนี้ ไทยได้ดำเนินกิจกรรมกับ NEDAC มาโดยตลอด ต่อมา กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้รับแจ้งว่า องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติได้ยุติการสนับสนุน NEDAC แล้ว ทำให้ NEDAC ไม่อยู่ในสถานะที่จะปฏิบัติภารกิจส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรต่อไปได้ รวมถึงการทำให้ไทยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเข้าร่วมเป็นสมาชิก NEDAC ตามคำร้องขอของ FAO ต่อไป กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงเสนอขอยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี (10 มีนาคม 2535) และยุติการจ่ายเงินค่าบำรุงสมาชิกตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงบประมาณ และสำนักงาน สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 เมษายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ