ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 รวม 4 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday June 2, 2020 16:51 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 รวม 4 ฉบับ ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้ สธ. รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทย และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของสถานพยาบาลและลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

1.1 กำหนดให้แก้ไขบทนิยามคำว่า “โรงพยาบาลทั่วไป” “โรงพยาบาลเฉพาะประเภทผู้ป่วย” และเพิ่มบทนิยามคำว่า “โรงพยาบาลผู้สูงอายุ” “โรงพยาบาลส่งเสริมฟื้นฟูผู้สูงอายุ”

1.2 กำหนดลักษณะโดยทั่วไปของโรงพยาบาลผู้สูงอายุและโรงพยาบาลส่งเสริมฟื้นฟูผู้สูงอายุ และกำหนดหน่วยบริการและระบบสนับสนุนการให้บริการของโรงพยาบาลผู้สูงอายุและโรงพยาบาลส่งเสริมฟื้นฟูผู้สูงอายุ รวมทั้งกำหนดบทเฉพาะกาลรองรับโรงพยาบาลเฉพาะประเภทผู้ป่วยที่จัดให้มีการประกอบวิชาชีพตามลักษณะเฉพาะประเภทผู้สูงอายุ ซึ่งดำเนินการโดยผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดและจำนวนเครื่องมือ เครื่องใช้ ยาและเวชภัณฑ์หรือยานพาหนะที่จำเป็นประจำสถานพยาบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

กำหนดให้เพิ่มรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องมือ เครื่องใช้ ยาและเวชภัณฑ์ หรือยานพาหนะเฉพาะที่จำเป็นแต่ละหน่วยบริการและระบบสนับสนุนการให้บริการในจำนวนเหมาะสม และเพียงพอของโรงพยาบาลผู้สูงอายุและโรงพยาบาลส่งเสริมฟื้นฟูผู้สูงอายุ

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดชื่อสถานพยาบาล และการแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อสถานพยาบาล ผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาล อัตราค่ารักษาพยาบาล ค่ายาและเวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ ค่าบริการอื่น และสิทธิของผู้ป่วย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

3.1 กำหนดให้การแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อสถานพยาบาลประเภทโรงพยาบาลผู้สูงอายุและโรงพยาบาลส่งเสริมฟื้นฟูผู้สูงอายุ ให้ใช้ตัวอักษรสีเขียว

3.2 กำหนดให้โรงพยาบาลเฉพาะประเภทผู้ป่วยที่จัดให้มีการประกอบวิชาชีพตามลักษณะเฉพาะประเภทผู้สูงอายุซึ่งได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการสถานพยาบาลและใบอนุญาตให้ดำเนินการสถานพยาบาลอยู่ในวันก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ต้องดำเนินการจัดให้มีชื่อสถานพยาบาล และการแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อสถานพยาบาล ผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาล อัตราค่ารักษาพยาบาล ค่ายาและเวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ ค่าบริการอื่น และสิทธิของผู้ป่วยตามกฎกระทรวงกำหนดชื่อสถานพยาบาล และการแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อสถานพยาบาล ผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาล อัตราค่ารักษาพยาบาล ค่ายาและเวชภัณฑ์ ค่าบริการทางการแพทย์ ค่าบริการอื่น และสิทธิของผู้ป่วย พ.ศ. 2562 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงนี้ ภายใน 180 วันนับแต่วันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ

4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดวิชาชีพและจำนวนผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

กำหนดให้โรงพยาบาลผู้สูงอายุและโรงพยาบาลส่งเสริมฟื้นฟูผู้สูงอายุต้องจัดให้มีผู้ประกอบวิชาชีพปฏิบัติงานในโรงพยาบาลดังกล่าว โดยมีจำนวนขั้นต่ำตามจำนวนเตียงที่ขออนุญาตเปิดทำการตามที่กำหนดไว้ในตารางท้ายกฎกระทรวง รวมทั้งเพิ่มตารางท้ายกฎกระทรวง เพื่อกำหนดจำนวนผู้ประกอบวิชาชีพให้ครอบคลุมโรงพยาบาลผู้สูงอายุและโรงพยาบาลส่งเสริมฟื้นฟูผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ สธ. เสนอว่า โดยที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ภาวะสังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ ประกอบกับเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่เจริญก้าวหน้าทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพยืนยาวและมีภาวะโรคเรื้อรัง บางรายเป็นผู้ป่วยติดเตียงจำเป็นต้องได้รับการรักษาและดูแลอย่างใกล้ชิด แต่กฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลกำหนดให้โรงพยาบาลผู้สูงอายุเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งของโรงพยาบาลเฉพาะผู้ป่วย และกำหนดให้มีมาตรฐานเช่นเดียวกับโรงพยาบาลทั่วไป ซึ่งไม่เพียงพอและไม่สอดคล้องกับการให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้สูงอายุที่มีเฉพาะด้าน จำเป็นต้องแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตรฐานต่าง ๆ เกี่ยวกับโรงพยาบาลผู้สูงอายุ และโรงพยาบาลส่งเสริมฟื้นฟูผู้สูงอายุเป็นการเฉพาะ ให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน คณะกรรมการพิจารณาจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2559 พิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบให้แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องดังกล่าว

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มิถุนายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ