ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตขายหรือจำหน่ายอาวุธให้แก่บุคคลอื่นนอกจากหน่วยงานตามมาตรา 7 (ฉบับที่..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday June 2, 2020 16:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตขายหรือจำหน่ายอาวุธให้แก่บุคคลอื่นนอกจากหน่วยงานตามมาตรา 7 (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอและให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงกลาโหมรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

กห. เสนอว่า

1. ปัจจุบันยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ และนโยบายของรัฐบาลกำหนดให้หน่วยงานภาครัฐนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้กับการปฏิบัติภารกิจ โดยมีวัตถุประสงค์ในการบริหารจัดการที่จะปรับลดขั้นตอนกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ สามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานอื่นของรัฐและระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน

2. โดยที่กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตขายหรือจำหน่ายอาวุธให้แก่บุคคลอื่นนอกจากหน่วยงานตามมาตรา 7 พ.ศ. 2554 กำหนดให้การขายหรือจำหน่ายอาวุธนั้น ให้ขายหรือจำหน่ายได้เฉพาะส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือผู้ได้รับใบอนุญาตให้ซื้อ มี ใช้ ค้า หรือจำหน่ายด้วยประการใดๆ ซึ่งอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิดตามกฎหมายว่าด้วยอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน หรือส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือผู้ได้รับใบอนุญาตให้มีได้ซึ่งยุทธภัณฑ์ ตามกฎหมายว่าด้วยยุทธภัณฑ์ ซึ่งไม่ครอบคลุมถึงการขายหรือจำหน่ายอาวุธระหว่างกันของผู้รับใบอนุญาตเกี่ยวกับการประกอบกิจการโรงงานทำอาวุธ กิจการโรงงานประกอบอาวุธ กิจการโรงงานซ่อมแซมอาวุธ และกิจการโรงงานเปลี่ยนลักษณะอาวุธ

3. ในการขายหรือจำหน่ายซึ่งอาวุธตามข้อ 2. ดังกล่าว ซึ่งเป็นการขายหรือจำหน่ายในราชอาณาจักรนั้น ในกรณีที่เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตให้ซื้อ มี ใช้ ค้า หรือจำหน่ายด้วยประการใด ๆ ซึ่งอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิด ตามกฎหมายว่าด้วยอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน หรือส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือผู้ได้รับใบอนุญาตให้มีได้ซึ่งยุทธภัณฑ์ ตามกฎหมายว่าด้วยยุทธภัณฑ์ กฎกระทรวงตามข้อ 2. ได้กำหนดให้ต้องขายหรือจำหน่ายอาวุธให้เสร็จสิ้นภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่รัฐมนตรีอนุญาต

4. นอกจากนี้ ในการขายหรือจำหน่ายซึ่งอาวุธให้แก่บุคคลตามข้อ 3.นั้น กฎกระทรวงตามข้อ 2. กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตซึ่งประสงค์จะขายหรือจำหน่ายอาวุธ หรือการแจ้งการส่งมอบภายหลังที่ได้ขายหรือจำหน่ายอาวุธ ต้องยื่นคำขออนุญาตพร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานตามที่ระบุไว้ในแบบคำขอ ณ กรมการอุตสาหกรรมทหาร ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและการพลังงานทหาร

5. กห. พิจารณาแล้วเห็นว่า การที่ผู้ประกอบกิจการดังกล่าวไม่สามารถขายหรือจำหน่ายอาวุธระหว่างกันได้ ทำให้ไม่สามารถนำวัตถุดิบภายในประเทศไปใช้ได้ ไม่ก่อให้เกิดการพึ่งพาตนเอง และสูญเสียรายได้ทางเศรษฐกิจ เช่น ผู้รับใบอนุญาตบางรายสามารถผลิตปลอกกระสุนได้ แต่ก็ไม่สามารถขายปลอกกระสุนให้กับผู้รับใบอนุญาตรายอื่นได้ จึงต้องสั่งปลอกกระสุนจากต่างประเทศ และการกำหนดระยะเวลาการขายหรือจำหน่ายอาวุธตามข้อ 3. ไม่สอดคล้องกับระยะเวลาที่กำหนดในใบอนุญาตให้ซื้ออาวุธปืน หรือเครื่องกระสุนปืน ตามกฎหมายว่าด้วยอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน ซึ่งกำหนดให้มีอายุหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่รัฐมนตรีกำหนด ดังนั้น จึงเห็นสมควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงตามข้อ 2. เพื่อให้มีการขายหรือจำหน่ายอาวุธผู้รับใบอนุญาตเกี่ยวกับการประกอบกิจการโรงงานทำอาวุธ กิจการโรงงานประกอบอาวุธ กิจการโรงงานซ่อมแซมอาวุธ และกิจการโรงงานเปลี่ยนลักษณะอาวุธ ระหว่างกันได้ และเห็นสมควรขยายระยะเวลาการขายหรือจำหน่ายอาวุธ จากเดิม ให้เสร็จสิ้นภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่รัฐมนตรีอนุญาต เป็น ให้เสร็จสิ้นไม่เกินหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่รัฐมนตรีอนุญาต

6. สภากลาโหม ในคราวประชุมครั้งที่ 3/2563 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 เห็นชอบร่างกฎกระทรวงในเรื่องนี้แล้ว

7. นายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้วเห็นชอบให้นำเรื่องนี้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตขายหรือจำหน่ายอาวุธให้แก่บุคคลอื่นนอกจากหน่วยงานตามมาตรา 7 (ฉบับที่..) พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตขายหรือจำหน่ายอาวุธให้แก่บุคคลอื่นนอกจากหน่วยงานตามมาตรา 7 พ.ศ. 2554 ดังนี้

1. กำหนดให้เพิ่มการขายหรือจำหน่ายอาวุธให้แก่บุคคลอื่นนอกจากหน่วยงานตามมาตรา 7 โดยให้ขายหรือจำหน่ายให้แก่ผู้รับใบอนุญาตตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติโรงงานผลิตอาวุธของเอกชน พ.ศ. 2550 ได้

2. กำหนดให้เพิ่มวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ในการยื่นคำขออนุญาตขายหรือจำหน่ายอาวุธให้แก่บุคคลอื่นนอกจากหน่วยงานตามมาตรา 7

3. กำหนดระยะเวลาขายหรือจำหน่ายอาวุธให้แก่บุคคลอื่นนอกจากหน่วยงานตามมาตรา 7 ให้เสร็จสิ้นไม่เกินหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่รัฐมนตรีอนุญาต

4. กำหนดให้เพิ่มวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ในการแจ้งการส่งมอบอาวุธที่ขายหรือจำหน่ายอาวุธให้แก่บุคคลอื่น นอกจากหน่วยงานตามมาตรา 7 และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ในการยื่นคำขอและการแจ้งเรื่องดังกล่าว

5. แก้ไขแบบหนังสืออนุญาตให้ขายหรือจำหน่ายอาวุธให้แก่บุคคลอื่นนอกจากหน่วยงานตามมาตรา 7 ในราชอาณาจักร (แบบ อ.17) ให้สอดคล้องกับการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงฯ

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มิถุนายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ