ร่างกฎกระทรวงการอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาต สั่งเข้ามา นำเข้ามา ผลิต หรือมีซึ่งยุทธภัณฑ์ (ฉบับที่..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday June 2, 2020 16:58 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาต สั่งเข้ามา นำเข้ามา ผลิต หรือมีซึ่งยุทธภัณฑ์ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงกลาโหมรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

กห. เสนอว่า

1. ปัจจุบันยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ และนโยบายของรัฐบาลกำหนดให้หน่วยงานภาครัฐนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้กับการปฏิบัติภารกิจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับลดขั้นตอนกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ สามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานอื่นของรัฐและระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน

2. โดยที่กฎกระทรวงการอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาต สั่งเข้ามา นำเข้ามา ผลิต หรือมีซึ่งยุทธภัณฑ์ พ.ศ. 2555 ซึ่งออกตามพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ. 2530 ได้กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตสั่งเข้ามา นำเข้ามา ผลิต หรือมีซึ่งยุทธภัณฑ์ ผู้ใดประสงค์จะขอยื่นคำขอรับใบอนุญาต คำขอต่ออายุใบอนุญาต คำขอรับใบแทนใบอนุญาต ให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาต คำขอต่ออายุใบอนุญาต คำขอรับใบแทนใบอนุญาตดังกล่าว ตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด พร้อมด้วยเอกสารหรือหลักฐานตามที่ระบุไว้ในแบบคำขอนั้น โดยไม่ได้กำหนดสถานที่และวิธีการยื่นคำขอโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เห็นสมควรกำหนดการปฏิบัติในการยื่นขออนุญาตทางระบบอินเทอร์เน็ต สำหรับเป็นทางเลือกให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการยื่นขอรับใบอนุญาตติดต่อสื่อสาร และการดำเนินกิจกรรมทางธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้เป็นไปตามที่กรมการอุตสาหกรรมทหาร ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร กระทรวงกลาโหม ประกาศกำหนด

3. กห. พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้กับการปฏิบัติภารกิจ ลดขั้นตอนกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ การอำนวยความสะดวกและลดภาระแก่ผู้ประกอบการภาคเอกชน สมควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงตามข้อ 2. โดยยื่นคำขอ ณ กรมการอุตสาหกรรมทหาร ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร กระทรวงกลาโหม หรือโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

4. สภากลาโหม ในคราวประชุมครั้งที่ 3/2563 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 เห็นชอบร่างกฎกระทรวงในเรื่องนี้แล้ว

5. นายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้วเห็นชอบให้นำเรื่องนี้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงการขออนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาต สั่งเข้ามา นำเข้ามา ผลิต หรือมีซึ่งยุทธภัณฑ์ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงการอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาต สั่งเข้ามา นำเข้ามา ผลิต หรือมีซึ่งยุทธภัณฑ์ พ.ศ. 2555 โดยกำหนดสถานที่และวิธีการยื่นคำขอรับใบอนุญาต คำขอต่ออายุใบอนุญาต คำขอรับใบแทนใบอนุญาตสั่งเข้ามา นำเข้ามา ผลิต หรือมีซึ่งยุทธภัณฑ์ รวมทั้งเอกสารหรือหลักฐาน โดยให้ยื่นคำขอ ณ กรมการอุตสาหกรรมทหาร ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร กห. หรือโดยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มิถุนายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ