ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการสั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งวัตถุหรืออาวุธเพื่อใช้ในการผลิตอาวุธ หรือเป็นตัวอย่างหรือเพื่อวิจัยเกี่ยวกับการผลิตอาวุธ

ข่าวการเมือง Tuesday June 2, 2020 17:01 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการสั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งวัตถุหรืออาวุธเพื่อใช้ในการผลิตอาวุธ หรือเป็นตัวอย่างหรือเพื่อวิจัยเกี่ยวกับการผลิตอาวุธและการขนย้ายวัตถุหรืออาวุธที่ใช้ในการผลิตอาวุธหรืออาวุธที่ผลิตขึ้น (ฉบับที่..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการสั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งวัตถุหรืออาวุธเพื่อใช้ในการผลิตอาวุธ หรือเป็นตัวอย่างหรือเพื่อวิจัยเกี่ยวกับการผลิตอาวุธและการขนย้ายวัตถุหรืออาวุธที่ใช้ในการผลิตอาวุธหรืออาวุธที่ผลิตขึ้น (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงกลาโหมรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

กห. เสนอว่า

1. ปัจจุบันยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ และนโยบายของรัฐบาลกำหนดให้หน่วยงานภาครัฐนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้กับการปฏิบัติภารกิจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับลดขั้นตอนกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ สามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานอื่นของรัฐและระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน

2. โดยที่กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการสั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งวัตถุหรืออาวุธเพื่อใช้ในการผลิตอาวุธ หรือเป็นตัวอย่างหรือเพื่อวิจัยเกี่ยวกับการผลิตอาวุธและการขนย้ายวัตถุหรืออาวุธที่ใช้ในการผลิตอาวุธหรืออาวุธที่ผลิตขึ้น พ.ศ. 2554 ซึ่งออกตามพระราชบัญญัติโรงงานผลิตอาวุธของเอกชน พ.ศ. 2550 ได้กำหนดให้การขออนุญาตสั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งวัตถุหรืออาวุธเพื่อใช้ในการผลิตอาวุธ หรือเป็นตัวอย่างหรือเพื่อวิจัยเกี่ยวกับการผลิตอาวุธ การแจ้งการสั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งวัตถุหรืออาวุธ การยื่นคำขออนุญาตขนย้ายวัตถุหรืออาวุธที่ใช้ในการผลิตอาวุธหรืออาวุธที่ผลิตขึ้นออกจากโรงงานหรือสถานที่เก็บและการแจ้งการส่งมอบวัตถุหรืออาวุธนั้น ผู้ขออนุญาตดังกล่าวต้องยื่นคำขออนุญาต ณ กรมการอุตสาหกรรมทหาร ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร ซึ่งไม่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลตามข้อ 1.

นอกจากนี้ การขนย้ายวัตถุหรืออาวุธที่ใช้ในการผลิตอาวุธหรืออาวุธที่ผลิตขึ้นออกจากโรงงานและสถานที่เก็บนั้น กฎกระทรวงดังกล่าวข้างต้นได้กำหนดระยะเวลาไว้เก้าสิบวัน ซึ่งเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับการกำหนดระยะเวลาใบอนุญาตให้ซื้ออาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนตามกฎหมายว่าด้วยอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน ที่กำหนดให้มีอายุหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่ออกใบอนุญาต กำหนดระยะเวลาเก้าสิบวันดังกล่าวจึงอาจไม่เพียงพอต่อการดำเนินการของผู้ขออนุญาต

3. กห. พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้กับการปฏิบัติภารกิจ ลดขั้นตอนกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ การอำนวยความสะดวกและลดภาระแก่ผู้ประกอบการภาคเอกชน สมควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงตามข้อ 2. โดยให้เพิ่มการยื่นคำขออนุญาตสั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งวัตถุหรืออาวุธดังกล่าวโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นอีกวิธีหนึ่ง และขยายกำหนดระยะเวลาการขนย้ายวัตถุหรืออาวุธดังกล่าว จากเก้าสิบวันนับแต่วันที่รัฐมนตรีอนุญาต เป็น ไม่เกินหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่รัฐมนตรีอนุญาต

4. สภากลาโหม ในคราวประชุมครั้งที่ 3/2563 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 เห็นชอบร่างกฎกระทรวงในเรื่องนี้แล้ว

5. นายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้วเห็นชอบให้นำเรื่องนี้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการสั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งวัตถุหรืออาวุธเพื่อใช้ในการผลิตอาวุธ หรือเป็นตัวอย่างหรือเพื่อวิจัยเกี่ยวกับการผลิตอาวุธและการขนย้ายวัตถุหรืออาวุธที่ใช้ในการผลิตอาวุธหรืออาวุธที่ผลิตขึ้น (ฉบับที่..) พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้การยื่นคำขออนุญาตสั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งวัตถุหรืออาวุธเพื่อใช้ในการผลิตอาวุธ หรือเป็นตัวอย่างหรือเพื่อวิจัยเกี่ยวกับการผลิตอาวุธสำหรับส่วนราชการของ กห. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือส่วนราชการอื่นหรือรัฐวิสาหกิจที่ได้รับยกเว้นไม่อยู่ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย ว่าด้วยอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน ในการมีและใช้ ตามที่กฎหมายกำหนด วิธีการแจ้งการสั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งวัตถุหรืออาวุธ การแจ้งการขนย้ายวัตถุหรืออาวุธที่ใช้ในการผลิตอาวุธหรืออาวุธที่ผลิตขึ้นออกจากโรงงานหรือสถานที่เก็บ รวมทั้งการแจ้งการส่งมอบวัตถุหรืออาวุธสามารถยื่นโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ด้วย นอกจากนี้ ได้กำหนดสถานที่เก็บวัตถุหรืออาวุธภายในโรงงานหรือสถานที่ตามที่กำหนดไว้ในหนังสืออนุญาต

2. ขยายกำหนดระยะเวลาการขนย้ายวัตถุหรืออาวุธที่ใช้ในการผลิตอาวุธ หรืออาวุธที่ผลิตขึ้นออกจากโรงงานหรือสถานที่เก็บ ต้องขนย้ายภายในราชอาณาจักรหรือโดยส่งออกไปนอกราชอาณาจักรให้เสร็จสิ้นจากเก้าสิบวันนับแต่วันที่รัฐมนตรีอนุญาตเป็นไม่เกินหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่รัฐมนตรีอนุญาต

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มิถุนายน 2563


แท็ก กฎกระทรวง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ