ร่างกฎกระทรวงการออกหนังสือสำคัญประจำตัวคนประจำเรือ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday June 16, 2020 17:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการออกหนังสือสำคัญประจำตัวคนประจำเรือ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้หนังสือสำคัญประจำตัวคนประจำเรือ ได้แก่ หนังสือคนประจำเรือและหนังสือคนประจำเรือประมง โดยหนังสือสำคัญประจำตัวคนประจำเรือต้องมีรายการหนังสือแสดงตนคนประจำเรือ (Seafarers’ identity document) เพื่อแสดงรายการข้อมูลบุคคลที่ระบุตัวตนของผู้ถือหนังสือคนประจำเรือ ในกรณีที่ออกให้แก่ ผู้มีสัญชาติไทย ให้แสดงเลขประจำตัวคนประจำเรือไทยด้วย แต่หนังสือคนประจำเรือและหนังสือคนประจำเรือประมงจะใช้แทนกันไม่ได้

2. กำหนดให้ผู้ซึ่งจะขอรับหนังสือสำคัญประจำตัวคนประจำเรือต้องมีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้

2.1 กรณีหนังสือคนประจำเรือ ต้องเป็นบุคคลที่มีสัญชาติไทย หรือเป็นคนต่างด้าว อายุไม่ต่ำกว่าสิบหกปี เป็นผู้ได้รับการรับรองจากแพทย์ว่ามีสุขภาพแข็งแรงพร้อมที่จะทำงานในเรือได้ และมีคุณสมบัติอื่นตามที่อธิบดีกรมเจ้าท่าประกาศกำหนด

2.2 กรณีหนังสือคนประจำเรือประมง ต้องเป็นบุคคลที่มีสัญชาติไทยอายุไม่ต่ำกว่าสิบแปดปี เป็นผู้ได้รับการรับรองจากแพทย์ว่ามีสุขภาพแข็งแรงพร้อมที่จะทำงานในเรือประมงได้ และมีคุณสมบัติอื่นตามที่อธิบดีกรมเจ้าท่าประกาศกำหนด

3. กำหนดให้ผู้ซึ่งจะขอรับหนังสือสำคัญประจำตัวคนประจำเรือยื่นคำขอต่อเจ้าท่า ตามแบบคำขอที่อธิบดีกรมเจ้าท่าประกาศกำหนด ณ กองมาตรฐานคนประจำเรือ กรมเจ้าท่า หรือสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขา พร้อมด้วยเอกสารหลักฐาน เช่น บัตรประจำตัวประชาชน หรือกรณีคนต่างด้าวให้ใช้หนังสือเดินทางพร้อมด้วยสำเนาหลักฐานแสดงการเข้าเมืองที่ถูกต้องตามกฎหมาย รูปถ่าย ใบรับรองแพทย์ หนังสือสำคัญประจำตัวคนประจำเรือเล่มเดิม (ถ้ามี) และกรณีคนต่างด้าวให้ยื่นหนังสือรับรองการจ้างให้ทำการในเรือไทยจากเจ้าของเรือ

4. กำหนดให้หนังสือสำคัญประจำตัวคนประจำเรือมีอายุไม่เกินห้าปี

5. กำหนดให้เจ้าท่าอาจเพิกถอนหนังสือสำคัญประจำตัวคนประจำเรือและเรียกคืนหนังสือสำคัญประจำตัวคนประจำเรือเมื่อปรากฏเหตุอย่างหนึ่งอย่างใด เช่น ผู้ถือหนังสือสำคัญประจำตัวคนประจำเรือเป็นผู้ขาดคุณสมบัติตามข้อ 2. และหนังสือสำคัญประจำตัวคนประจำเรือถูกใช้โดยบุคคลอื่น เป็นต้น

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 มิถุนายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ