ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมหรือลดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน รวม 5 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday June 23, 2020 18:13 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมติหลักการ

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการทะเบียนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้คนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยปฏิบัติเกี่ยวกับการทะเบียนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับบัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ปละวิธีการจดทะเบียนชื่อสกุลและค่าธรรมเนียมการออกหนังสือสำคัญ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

5. ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติจดทะเบียนครอบครัว พุทธศักราช 2478 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

รวม 5 ฉบับ ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการทะเบียนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการกำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับคนสัญชาติไทยที่ประสบภัยหรือได้รับผลกระทบจากภัยซึ่งมีลักษณะเป็นสาธารณภัยตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ในเขตพื้นที่ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยประกาศกำหนด ดังต่อไปนี้

1.1 การขอคัดสำเนาหรือคัดและรับรองสำเนารายการทะเบียนราษฎรและรายการข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎร

1.2 การแจ้งการเกิดและการตายต่างท้องที่

1.3 การแจ้งการย้ายที่อยู่

1.4 การขอรับสำเนาทะเบียนบ้าน

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้คนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยปฏิบัติเกี่ยวกับการทะเบียนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการกำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยที่ประสบภัยหรือได้รับผลกระทบจากภัยซึ่งมีลักษณะเป็นสาธารณภัยตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ในเขตพื้นที่ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยประกาศกำหนด ดังต่อไปนี้

2.1 การออกบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย

2.2 การขอคัดสำเนาหรือคัดและรับรองสำเนารายการทะเบียนหรือบัตรประจำตัวและรายการข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎร

2.3 การแจ้งการเกิดและการตายต่างท้องที่

2.4 การแจ้งการย้ายที่อยู่

2.5 การขอรับสำเนาทะเบียนบ้าน

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมละยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับบัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการกำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับคนสัญชาติไทยที่ประสบภัยหรือได้รับผลกระทบจากภัยซึ่งมีลักษณะเป็นสาธารณภัยตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ในเขตพื้นที่ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยประกาศกำหนด ดังต่อไปนี้

3.1 การออกบัตรประจำตัวประชาชน

3.2 การออกใบแทนใบรับบัตรประจำตัวประชาชน

3.3 การขอคัดและรับรองสำเนาข้อมูลเกี่ยวกับบัตรประจำตัวประชาชน

4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจดทะเบียนชื่อสกุลและค่าธรรมเนียมการออกหนังสือสำคัญ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการกำหนดให้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับคนสัญชาติไทยที่ประสบภัยหรือได้รับผลกระทบจากภัยซึ่งมีลักษณะเป็นสาธารณภัยตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ในเขตพื้นที่ประสบภัยตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยประกาศกำหนด ดังต่อไปนี้ ฉบับละ 1 บาท

4.1 การออกหนังสือสำคัญแสดงการเปลี่ยนชื่อตัวหรือชื่อรอง การรับจดทะเบียนตั้งชื่อสกุล การรับจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อสกุล

4.2 การออกใบแทนหนังสือสำคัญตามข้อ 4.1

5. ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติจดทะเบียนครอบครัว พุทธศักราช 2478 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการกำหนดให้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับคนสัญชาติไทยที่ประสบภัยหรือได้รับผลกระทบจากภัยซึ่งมีลักษณะเป็นสาธารณภัยตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ในเขตพื้นที่ประสบภัยตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยหรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยประกาศกำหนด ดังต่อไปนี้ ฉบับละ/รายละ 1 บาท

5.1 การขอคัดสำเนาหรือคัดและรับรองสำเนาทะเบียนครอบครัว

5.2 การจดทะเบียนสมรสหรือจดทะเบียนรับรองบุตรนอกสำนักทะเบียนโดยมีผู้ขอ

5.3 การจดทะเบียนสมรส ณ สถานที่สมรส ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอนุมัติให้มีขึ้น

ทั้งนี้ มท. เสนอว่า

1. สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งเป็นโรคติดต่ออันตราย ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชื่อและอาการสำคัญของโรคติดต่ออันตราย (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2563 ลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 มีแนวโน้มการติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง พบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้าง ดังนั้น เพื่อดำเนินการตามาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด นายกรัฐมนตรี โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีจึงได้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 และได้ออกข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ซึ่งกำหนดข้อ 12 วรรคสอง กำหนดให้ยังคงให้เปิดสถานที่ทำการของสถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐ ในวันและเวลาราชการปกติ เว้นแต่ที่มีประกาศให้เปิดหรืองดดำเนินการไปก่อนแล้ว ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและมิให้ประชาชนต้องเสียประโยชน์หรือละเมิดกฎหมายที่มีกำหนดเวลาให้ต้องปฏิบัติ แต่ควรอำนวยความสะดวกแก่ผู้ปฏิบัติงาน และให้เพิ่มบริการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เช่น การงดเว้นการกำหนดให้ประชาชนต้องมาแสดงตน หรือยกเว้น ขยายเวลา งดหรือลดหย่อนค่าธรรมเนียมภายใต้กรอบกฎหมาย เป็นต้น

2. โดยที่การให้บริการเกี่ยวกับการทะเบียนราษฎร ทะเบียนครอบครัว ทะเบียนชื่อบุคคล และบัตรประจำตัวประชาชน บางกรณี ประชาชนผู้ขอรับบริการจะต้องเสียค่าธรรมเนียมตามที่กฎหมายกำหนด ดังนั้น เพื่อให้ความช่วยเหลือ บรรทาความเดือดร้อน และลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการติดต่อขอรับบริการเกี่ยวกับการทะเบียนดังกล่าว มท. จึงสมควรยกเว้นค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการทะเบียนราษฎร ทะเบียนครอบครัว ทะเบียนชื่อบุคคล และบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่ประชาชนที่ขอรับบริการในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และในสถานการณ์ที่เกิดสาธารณภัยอื่น

3. มท. ได้รายงานผลการดำเนินการตามมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ว่า มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมและลดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับทะเบียนราษฎร ทะเบียนครอบครัว ทะเบียนชื่อบุคคล และบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่ประชาชนดังกล่าว จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 50,242,528.33 บาทต่อเดือน แต่จะเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อน ลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และในช่วงสถานการณ์ที่เกิดสาธารณภัยอื่นให้แก่ประชาชน

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มิถุนายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ