การเพิ่มเงินตอบแทนตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ เป็นกรณีพิเศษ

ข่าวการเมือง Tuesday June 23, 2020 18:15 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) พิจารณาค่าตอบแทนให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครองและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในลักษณะเงินเพิ่มพิเศษรายเดือน เป็นระยะเวลา 7 เดือน โดยให้พิจารณาอัตราเงินเพิ่มพิเศษเท่าที่จำเป็นและเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่แต่ละตำแหน่ง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ซึ่งมีบทบาท ความรับผิดชอบ และเป็นกลไกสำคัญในการบูรณาการและขับเคลื่อนงานระดับพื้นที่ ในการป้องกัน ควบคุม และลดความเสี่ยง มิให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ขยายตัวออกไปในวงกว้างอย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับหลักเกณฑ์การได้รับเงินเพิ่มพิเศษสำหรับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครองและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ เห็นควรให้กระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลาง จัดทำระเบียบหรือหลักเกณฑ์เพื่อรองรับการเบิกจ่ายเงินเพิ่มพิเศษ โดยกำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินเพิ่มพิเศษให้สอดคล้องกับกฎหมายหรือระเบียบว่าด้วยการจ่ายเงินอื่นที่กำหนดให้จ่ายเป็นรายเดือน ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. รายงานว่า

1. ด้วยในปัจจุบันได้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งเป็นโรคระบาดใหญ่ที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่และเป็นโรคติดต่ออันตราย จึงเป็นสถานการณ์อันกระทบต่อความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งต้องใช้มาตารการเข้มงวดและเร่งด่วนเพื่อควบคุมมิให้โรคแพร่ระบาดออกไปในวงกว้าง โดยได้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร เพื่อให้การบริหารจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่ระดับตำบล หมู่บ้านเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพทั้งในด้านการป้องกัน ควบคุมโรค มท. จึงได้บูรณาการความร่วมมือของบุคลากรทุกภาคส่วน รวมถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ที่มีบทบาทสำคัญในการนำนโยบายของรัฐบาลและข้อสั่งการต่าง ๆ ทางราชการไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ตำบล หมู่บ้าน เพื่อรักษาไว้ซึ่งความปลอดภัยของประชาชน และการดำรงชีวิตโดยปกติสุขของประชาชน

2. มท. พิจารณาแล้วเห็นว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ มีฐานะเป็นทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐในการนำนโยบายของรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ตำบล หมู่บ้าน และเป็นตัวแทนของประชาชนในการนำปัญหาความเดือดร้อนมาสู่กระบวนการแก้ไขปัญหาของรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ประกาศแต่งตั้งให้เจ้าหน้าที่ของรัฐดังกล่าวเป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เพื่อปฏิบัติการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด ตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ประกอบกับข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของรัฐดังกล่าวมีภารกิจ หน้าที่ ความรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น เช่น เป็นผู้ดำเนินการคัดกรอง แยกกัก กักกัน หรือคุมไว้สังเกตในระดับหมู่บ้าน ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติกำหนด ดำเนินการเชิงรุกในการค้นหา เฝ้าระวังคนในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ แจ้งเตือนราษฎรในหมู่บ้านในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ และแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทราบ หากมีบุคคลที่เป็นหรือมีเหตุอันควรสงสัยเป็นโรคติดเชื้อ และเป็นหนึ่งในคณะทำงานของชุดปฏิบัติการระดับตำบล เพื่อปฏิบัติตามข้อกำหนดในการห้ามบุคคลออกนอกเคหสถาน (ตั้งแต่เวลา 22.00 – 04.00 น. และปรับเป็น 23.00 – 03.00 น. ตามลำดับ) และบูรณาการจัดตั้งจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่เพื่อคัดกรองผู้มาจากกลุ่มเสี่ยงและวัดอุณหภูมิร่างกายผู้สัญจรเข้า-ออกหมู่บ้าน จัดทำข้อมูลผู้เดินทางเข้าสู่หมู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด จัดตั้งด่านคัดกรองชั่วคราวบริเวณเส้นทางสัญจรหลักของหมู่บ้าน เพื่อสำรวจบุคคลที่เดินทางเข้า-ออกหมู่บ้าน และเดินสำรวจพื้นที่เป็นรายครัวเรือนเพื่อตรวจสอบข้อมูลอีกชั้นหนึ่งและรวบรวมข้อมูลดังกล่าวจัดส่งอำเภอ รวมถึงเป็นผู้สำรวจข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ฯลฯ ซึ่งเมื่อพิจารณาจากภารกิจความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐดังกล่าวที่ได้ดำเนินการในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จะเห็นได้ว่า ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอดทน เสียสละ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน และป้องกันการแพร่ระบาดไม่ให้เพิ่มมากขึ้น

3. สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทำให้เจ้าหน้าที่ของรัฐดังกล่าวในฐานะผู้ปกครองท้องที่จะต้องดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ตลอดเวลา ไม่มีวันลาและวันหยุดราชการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้รับมอบหมายภารกิจเพิ่มมากขึ้น จึงต้องเสียสละเวลาในการประกอบอาชีพส่วนตัว จนส่งผลกระทบต่อรายได้ที่สมควรได้รับ อีกทั้งในปัจจุบันเงินตอบแทนตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐดังกล่าวยังคงไม่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับเจ้าหน้าที่ของรัฐดังกล่าวจำเป็นต้องออกค่าใช้จ่ายเพื่อการปฏิบัติหน้าที่ด้วยตนเอง เช่น ค่าพาหนะ ค่าน้ำมันรถ ฯลฯ อันอาจเป็นสาเหตุของการบั่นทอนกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ได้

มท. จึงเห็นควรเพิ่มเงินตอบแทนตำแหน่งเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรภาครัฐดังกล่าว ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอดทน เสียสละเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ป้องกันการแพร่ระบาดไม่ให้เพิ่มมากขึ้น และ ลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดเข้าสู่ตำบล หมู่บ้าน

ทั้งนี้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง และ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ มีจำนวนทั้งสิ้น 291,416 คน แบ่งเป็น กำนัน 7,036 คน ผู้ใหญ่บ้าน 67,673 คน แพทย์ประจำตำบล 7,036 คน สารวัตรกำนัน 14,072 คน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง 149,418 คน และ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ 46,181 คน

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มิถุนายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ