ความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ ณ เดือนพฤษภาคม 2563

ข่าวการเมือง Tuesday June 23, 2020 18:39 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ ณ เดือนพฤษภาคม 2563 ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ เสนอ ดังนี้

หัวข้อ / สาระสำคัญ

1. ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา

1.1 ความก้าวหน้ายุทธศาสตร์ชาติและการขับเคลื่อนแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ

  • เผยแพร่สื่อวีดิทัศน์ประกอบการชี้แจงวิธีการและขั้นตอนการดำเนินงานจัดทำโครงการสำคัญเพื่อบรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ให้หน่วยงานระดับกรมหรือเทียบเท่าเข้าใจบทบาทและหน้าที่ โดยคาดว่าจะได้โครงการสำคัญประจำปีงบประมาณ 2565 ที่จะส่งผลต่อการบรรลุเป้าหมายของแผนแม่บทย่อยทั้ง 140 เป้าหมาย ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2563 จากนั้นจะจัดลำดับความเร่งด่วนของโครงการและบรรจุในแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของส่วนราชการต่อไป
  • หารือร่วมกับองค์การระหว่างประเทศ เช่น องค์การทุนเพื่อเด็ก แห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ธนาคารโลก (World Bank) เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับทิศทางการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศที่มียุทธศาสตร์ชาติเป็นเป้าหมายการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน การแปลงยุทธศาสตร์ชาติไปสู่การปฏิบัติโดยหน่วยงานของรัฐ และความเป็นไปได้ขององค์กรต่าง ๆ ในการเข้ามามีส่วนร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานของรัฐ เช่น การสนับสนุนข้อมูลเชิงวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาในมิติต่าง ๆ
  • ประสานขอข้อมูลระบบเกษตรกรกลาง (Famer One) ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เพื่อนำมาบูรณาการกับระบบ(Thailand People Map and Analytics Platfrom : TPMAP) และใช้ประโยชน์ในการระบุเกษตรกรกลุ่มเปราะบางยากจนในระดับครัวเรือนและระดับบุคคล รวมทั้งหารือร่วมกับหน่วยงานที่มีความสนใจในการนำข้อมูลของ TPMAP ใช้ประโยชน์ เช่น World Bank ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาใช้ข้อมูลจาก TPMAP Logbook เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการแก้ไขปัญหาความมั่นคงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาบูรณาการฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับการช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัย TPMAP เพื่อวิเคราะห์ความซ้ำซ้อนของกลุ่มเป้าหมายและการให้ความช่วยเหลือรวมทั้งประเมินมาตรการให้ความช่วยเหลือในมิติอื่น ๆ เพื่อพัฒนาชุมชนให้มีความเข้มแข็งจากฐานรากต่อไป

1.2 ผลการดำเนินการอื่น ๆ

  • อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบติดตามและประเมินผลแห่งชาติ (eMENSCR) ให้สามารถรองรับการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินโครงการภายใต้เงื่อนไขของพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 รวมทั้งสามารถพิจารณาความเชื่อมโยงและสอดคล้องระหว่างโครงการภายใต้พระราชกำหนดฯ ยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติและแผนระดับที่ 3 ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเป็นระบบ- อยู่ระหว่างการเชื่อมโยงข้อมูลของระบบ eMENSCR เข้ากับระบบฐานข้อมูลสารสนเทศเพื่อการวางแผนและประเมินผลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (e-Plan) เพื่อเป็นเครื่องมือในการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงาน/โครงการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายรัฐบาลได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพโดยไม่เป็นภาระการรายงานของหน่วยงานจนเกินไป
  • สร้างการตระหนักรู้ ความเข้าใจ และการมีส่วนร่วมของภาคี ต่าง ๆ ต่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการปฏิรูปประเทศ เช่น จัดทำเกมกระดาน “เมืองพัฒน์” ซึ่งมุ่งเน้นให้ผู้เล่นวางแผนแก้ไขสถานการณ์ที่ต้องคำนึงถึงความสมดุลของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และจัดทำวีดิทัศน์เพื่อสร้างการตระหนักรู้ให้กับประชาชนเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศประกอบด้วย โครงการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (ด้านการศึกษา) โครงการทนายความอาสาประจำสถานีตำรวจ (ด้านกระบวนการยุติธรรม) และโครงการไม้มีค่า(ด้านสังคม)

2. การดำเนินงานในระยะต่อไป

  • เร่งรัดจัดทำโครงการสำคัญประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ที่จะสามารถส่งผลต่อการบรรลุเป้ามายของแผนแม่บทย่อยทั้ง 140 เป้าหมาย และการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2565 ให้แล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
  • เร่งประมวลผลแผนปฏิบัติการด้าน ... ของหน่วยงานของรัฐ ซึ่งเป็นแผนระดับที่ 3 เพื่อพิจารณาความเหมาะสมในการรวมแผนที่มีความสอดคล้องกัน การยกเลิกแผนที่ไม่มีความจำเป็น และการจัดทำแผนที่ควรต้องมีเพิ่มเติม
  • เร่งประมวลผลการสำรวจหลักสูตรที่เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ชาติและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่ได้รวบรวมจากภาคี เพื่อประกอบการขยายผลการจัดทำหลักสูตรการเรียนออนไลน์ให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่มีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มนักเรียน นิสิต และนักศึกษา

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มิถุนายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ