ผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน สมัยพิเศษ ว่าด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ข่าวการเมือง Tuesday June 23, 2020 18:47 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ

โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

1. แนวทางความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสาธารณรัฐประชาชนจีน

1.1 ที่ประชุมฯ เน้นย้ำการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการป้องกัน การรักษา การถอดบทเรียนและแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศในการรับมือกับการแพร่ระบาดอย่างทันท่วงทีและโปรงใส รวมถึงการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาทางการแพทย์ และการส่งเสริมให้ใช้กลไกที่มีอยู่เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาด เช่น การประชุมระดับรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน

1.2 จีนเสนอให้จัดประชุมสุดยอดอาเซียน–จีน สมัยพิเศษ ว่าด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและผลการวิจัยอย่างเปิดเผย ตลอดจนเสนอจัดตั้งกลไกการประสนงานถาวรระหว่างอาเซียนกับจีนเพื่อรับมือกับภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข และศูนย์สำรองอุปกรณ์และเครื่องมือสำหรับควบคุมการแพร่ระบาด รวมทั้งจีนคาดหวังว่าภายหลังจากสถานการณ์คลี่คลาย ประเทศสมาชิกอาเซียนจะพิจารณายกเลิกข้อจำกัดการเดินทางและส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อลดผลกระทบต่อการค้า

1.3 ประเทศสมาชิกอาเซียนมีข้อเสนอ เช่น สาธารณรัฐอินโดนีเซียเสนอจัดตั้งสายด่วนและศูนย์จัดการเฉพาะกิจระหว่างอาเซียนกับจีน สาธารณรัฐสิงคโปร์เสนอเกี่ยวกับความจำเป็นที่ต้องมีข้อจำกัดในการเดินทางตามบริบทของแต่ละประเทศ และประเทศไทยสนับสนุนการจัดประชุมสุดยอดอาเซียน–จีน สมัยพิเศษฯ ในเวลาที่เหมาะสม

2. ที่ประชุมได้ร่วมรับรองถ้อยแถลงของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน

สมัยพิเศษฯ ซึ่งมีสาระสำคัญในการสนับสนุนความร่วมมือด้านต่าง ๆ ได้แก่ 1) การแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวปฏิบัติ 2) ความร่วมมือภายใต้กลไกอาเซียนและความร่วมมือกับภาคีนอกภูมิภาค 3) การสื่อสารต่อสาธารณชนและการมีส่วนร่วมและการตั้งรับของชุมชน 4) การหารือเชิงนโยบายและการแลกเปลี่ยนพัฒนาการล่าสุดของเชื้อไวรัสผ่านกลไกที่มีอยู่แล้ว 5) การเสริมสร้างขีดความสามารถในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อต่าง ๆ 6) การบรรเทาผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของสินค้าทางการแพทย์ที่เป็นที่ต้องการเร่งด่วนและการพัฒนาการวิจัยยาและวัคซีน 7) การสนับสนุนกิจการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดผ่านความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัล 8) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการพัฒนาสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง และ 9) ความมุ่งมั่นที่จะลดผลกระทบด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มิถุนายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ