ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ในคราวประชุมครั้งที่ 7/2563

ข่าวการเมือง Tuesday June 30, 2020 18:41 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ในคราวประชุมครั้งที่ 7/2563 ตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ที่ได้มีการพิจารณากลั่นกรองข้อเสนอโครงการภายใต้แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงกำหนดแนวทางการดำเนินการของคณะกรรมการฯ ตามพระราชกำหนด เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามมาตรา 8 (1) และ 8 (2) แห่งพระราชกำหนด ดังนี้

1. อนุมัติโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภาคการท่องเที่ยว ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประกอบด้วย โครงการกำลังใจ กรอบวงเงิน 2,400 ล้านบาท และโครงการเราเที่ยวด้วยกัน กรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 22,400 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงเดือนตุลาคม 2563 รวม 4 เดือน โดยใช้จ่ายจากเงินกู้ภายใต้แผนงานหรือโครงการเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นการบริโภคภาคครัวเรือนและเอกชนรวมถึงการลงทุนต่าง ๆ ของภาคเอกชน เพื่อให้สภาวะการบริโภคและการลงทุนกลับเข้าสู่ระดับปกติได้โดยเร็วตามบัญชีท้ายพระราชกำหนด พร้อมทั้งรับความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ ไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

2. มอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นหน่วยงานรับผิดชอบทั้ง 2 โครงการ และให้กระทรวงการคลังโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินตามโครงการเราเที่ยวด้วยกัน และดำเนินการเบิกจ่ายโดยวิธีการเบิกจ่ายแทนกันโดยระยะเวลาการตรวจสอบข้อมูล เบิกจ่าย และจ่ายเงินตามโครงการฯ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม – 31 ธันวาคม 2563

3. ให้ความเห็นชอบในหลักการการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับประชาชนผู้ท่องเที่ยวที่ได้รับเงินสนับสนุนหรือประโยชน์อื่นใดตามโครงการเราเที่ยวด้วยกันและโครงการกำลังใจเพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของทั้ง 2 โครงการที่มุ่งให้เกิดการใช้จ่ายและการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งเพื่อเป็นการบรรเทาภาระของประชาชนที่ได้รับสิทธิ์ตามโครงการดังกล่าว

4. อนุมัติให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปรับการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่กลุ่มเป้าหมายตามโครงการเพื่อช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชยให้แก่ประชาชนซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จากการจ่ายรายละ 1,000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน มาเป็นการจ่าย1 ครั้ง จำนวน 3,000 บาท ในเดือนกรกฎาคม 2563

สาระสำคัญ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) ร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง (กค.) และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) จัดทำโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภาคการท่องเที่ยวจำนวน 2 โครงการ ดังนี้

1) โครงการเราเที่ยวด้วยกัน

  • วัตถุประสงค์ : เพื่อเป็นการฟื้นฟูภาคธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศที่ซบเซาอันเนื่องมาจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ของรัฐบาล โดยการส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวภายในประเทศอันจะทำให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวยังคงเกิดการจ้างงาน และมีการสร้างรายได้ให้กับประเทศ
  • ระยะเวลาดำเนินโครงการ 4 เดือน (กรกฎาคม – ตุลาคม 2563) โดยมีแผนการใช้จ่ายเงินตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 31 ธันวาคม 2563
  • ผลที่คาดว่าจะได้รับ : คาดว่าโครงการเราเที่ยวด้วยกันจะสร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยวและสายการบิน โดยประมาณการรายได้ทางตรงแก่ผู้ประกอบการรวมไม่น้อยกว่า 50,000,000,000 บาท และรายได้สู่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภาพรวมไม่น้อยกว่า 26,127,800,000 บาท ตลอดระยะเวลาดำเนินโครงการซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมรวมไม่น้อยกว่า 726,127,800,000 บาท

2) โครงการกำลังใจ

  • วัตถุประสงค์ : เพื่อเร่งผลักดันมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประกอบธุรกิจด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ และเป็นการฟื้นฟูภาคธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศที่ซบเซาอันเนื่องมาจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ของรัฐบาล โดยการส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวภายในประเทศ อันจะทำให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวยังคงเกิดการจ้างงาน และมีการสร้างรายได้ให้กับประเทศ
  • ระยะเวลา : 4 เดือน (กรกฎาคม – ตุลาคม 2563) (ปีงบประมาณ 2563 และ 2564)
  • ผลที่คาดว่าจะได้รับ : สร้างรายได้แก่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวทางตรง 2,400 ล้านบาท มีคนเดินทางข้ามจังหวัด จำนวน 1.2 ล้านคน ก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจทางอ้อมประมาณ 6,500 ล้านบาท ซึ่งจะกระจายสู่ผู้ประกอบการในภาคการท่องเที่ยว ได้แก่ บริษัทนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มิถุนายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ